‘เทพไท’ ฟันเปรี้ยง! ‘ก้าวไกล’ ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์

24 ธ.ค.2566-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” เรื่อง “ฟังธง!!! ก้าวไกล ฝ่ายค้านถาวร ถ้าไม่แลนด์สไลด์” ระบุว่า เมื่อเช้าผมได้ดูผลการสำรวจของนิด้าโพล ซึ่งเป็นผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง ไตรมาสปี 2566 ปรากฎว่า คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังเป็นบุคคลที่มีคะแนนนำเป็นที่หนึ่ง 39.40% เป็นบุคคลที่ประชาชนสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี แซงหน้าคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ 22.35% แบบทิ้งห่างกันมาก เมื่อรวมกับคะแนนของคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ที่ได้ 5.75% ก็ยังไม่ชนะอีก

จากผลโพลครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า กระแสความนิยมคุณพิธาและพรรคก้าวไกลยังไม่เสื่อมถอยลง แม้ว่าจะมีกระแสข่าวด้านลบถาโถมเข้าใส่ก็ตาม  รวมทั้งการที่พรรคเพื่อไทยได้กระโดดข้ามขั้วเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สามารถสร้างผลงานจากการเป็นรัฐบาล ให้เป็นที่ยอมรับได้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมให้สามารถเอาชนะพรรคก้าวไกลได้

ถ้าสถานการณ์ทางการเมืองยังเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สร้างผลงานโดดเด่นให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคก้าวไกลจะมีคะแนนนำมาเป็นที่หนึ่งอีก

แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าพรรคก้าวไกลไม่สามารถสร้างกระแสแลนด์สไลด์ ได้ที่นั่งส.ส.เกิน 250 คน ก็อาจจะกลับมาเป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม เว้นแต่ประชาชนจะเทคะแนนเสียงให้อย่างถล่มทลาย จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถึงตอนนั้นไม่มีอำนาจใดมาขัดขวางการเป็นรัฐบาลของพรรคก้าวไกลได้

การเมืองในขณะนี้พรรคก้าวไกล กำลังถูกโดดเดี่ยวจากทุกพรรค ไม่เว้นแต่พรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ยังแอบปันใจสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ไม่อยากจะร่วมทำงานกับพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ได้ชื่อว่าเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็เป็นแค่ชื่อ เพราะมีเหตุจำเป็น เพราะยังไม่ถึงเวลาเข้าร่วมรัฐบาลเท่านั้นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล