'ก้าวไกล' ย้อน 'เพื่อไทย' ยุค 'ลุงตู่' ให้ 14 วัน ศึกษางบ ยังโวยน้อยไป

‘ชัยธวัช’ โวยรัฐบาลให้เวลาศึกษา ร่าง พ.ร.บ.งบ 67 น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบยุค ‘ลุงตู่’ ได้ 14 วัน เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านยังบ่น ยันทำให้ดีที่สุด ลุยชำแหละเต็มที่

25 ธ.ค. 2566 – ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า หากนายกรัฐมนตรีพร้อม ก็น่าจะเลื่อนเวลาให้ฝ่ายค้านได้อ่านเอกสารอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ในสมัยที่แล้วพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เวลาแค่ 14 – 17 วัน เราก็เห็นว่าน้อยเกินไป

“แต่ครั้งนี้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปี เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งจริงๆ ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่ให้เวลากระชั้นขนาดนี้ โดย 7 วัน ที่ให้ยังคร่อมปีใหม่ด้วย แต่ต้องทำให้ดีที่สุด และยังหวังว่ารัฐบาลน่าจะให้เวลากับ สส. ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะ สส. ฝั่งฝ่ายค้านอย่างเดียว สส. ทุกคน ควรมีเวลาอ่าน เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ แม้จะยังไม่ได้เป็นฉบับของรัฐบาลใหม่ 100% แต่ก็ถือว่าเป็นฉบับที่จะต้องมีการจัดสรรงบประมาณใหม่ เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องตรวจสอบว่าการจัดสรรงบประมาณใหม่ ตอบโจทย์สถานการณ์และเป้าหมายอย่างที่รัฐบาลบอกว่าจะเร่งดำเนินการหรือไม่” นายชัยธวัช ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง