'ภูมิธรรม' เคาะทำประชามติ ใช้คำถามเดียวแก้รัฐธรรมนูญ ไม่แตะหมวด 1,2

"ภูมิธรรม" เคาะทำประชามติ คำถามเดียว "แก้ รธน. - ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2" คาดชงเข้า ครม. ม.ค.67 ส่วนคุณสมบัติ สสร. โยนรัฐสภา พิจารณาขั้นตอนแก้ รธน. มาตรา 256

25 ธ.ค.2566 - เวลา 14.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 แถลงผลการประชุมคณะกรรมฯ ครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีความเห็นเกี่ยวกับคำถามประชามติ ว่าจะใช้คำถามเดียว โดยถามว่า “ ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์”

โดยเรื่องนี้ จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงเดือนมกราคม 2567 หรืออย่างช้าไม่เกินไตรมาสแรก พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านไปให้ได้ภายใน 4 ปี พร้อมจะผลักดันอย่างเต็มที่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงเร่งออกกฎหมายลูกเพื่อให้มีการเลือกตั้งด้วยบริบทใหม่ หลังจากที่เราทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเหตุให้ดึง เพราะนายกฯก็ถามตนอยู่ทุกวันว่าไปไหนแล้ว

นายภูมิธรรม กล่าวต่ออีกว่า คณะกรรมการฯ ยังเห็นว่าควรทำประชามติ 3 ครั้ง แต่ให้ความสำคัญกับครั้งแรกก่อนเพื่อให้ผ่านให้ได้ ส่วนการจะแก้กฎหมายประชามติ เพื่อให้เสียงผ่านประชามติง่ายขึ้นนั้น ก็มอบให้ ครม. เป็นผู้พิจารณาว่าจะแก้ไขหรือไม่

เมื่อถามว่า ประชาชนจะได้เข้าคูหาลงประชามติครั้งแรกเมื่อใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้า ครม. เห็นชอบก็จะส่งให้เรื่องไปให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และทาง กกต. ก็จะดำเนินการทำประชามติ ในกรอบเวลาไท้น้อยกว่า 90 วัน แต่ไม่เกิน 120 วัน

เมื่อถามว่า กระบวนการกำหนด สสร. อยู่ในขั้นตอนใด นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าหากการทำประชามติครั้งแรกผ่าน ก็จะมีการยื่นแก้ไข มาตรา 256 จาก สส. และ สว. ก็จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติดังกล่าว

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะหมดวาระตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่แต่ขึ้นอยู่กับ ครม. จะมีมติอย่างไรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ