'สุทิน' คิกออฟ 'ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่' ชวนชายไทยสมัครทหารเกณฑ์ก่อนเต็มจำนวน

26 ธ.ค. 2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดโครงการ “ปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่“ เพื่อรับสมัครทหารกองประจำการ หรือ ทหารเกณฑ์ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2567 และกิจกรรมสัมพันธ์เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ณ ลานอเนกประสงค์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และประชาชน ร่วมในพิธี

นายสุทิน กล่าวว่า งานนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีให้กับคนที่สมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ เพื่อสื่อสารเรื่องต่างๆที่กองทัพต้องการจะบอก ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัครเป็นทหารเกณฑ์มากขึ้น ขอให้รีบสมัครก่อนที่จะเต็ทจำนวน พร้อมกันนี้ได้ถือโอกาสอวยพรปีใหม่ส่งความสุขให้กับกำลังพลในกองทัพด้วย ตามแนวทางปีใหม่ ทหารใหม่ โอกาสใหม่ ส่วนจะถือว่าเป็นผลงานเด่นในช่วง 3 เดือนที่เข้ามาึุมกระทรวงกลาโหมหรือไม่ ก็อยู่ที่สังคมจะประเมินให้ แต่ถือเป็นความภูมิใจที่ทำผลงานเรื่องนี้ได้ระดับหนึ่ง และจะเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามว่าจะลบภาพทหารเกณฑ์ในอดีตอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการถูกทำร้ายทรมาน นายสุทิน กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจจะถูกมองว่า 2 ปีคือการเสียโอกาสทางการศึกษา และเป็นความโชคร้ายของครอบครัว ก็จะปรับกระบวนทัศน์ใหม่ เป็น 2 ปีแห่งการได้โอกาส ส่วนกองทัพก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องการฝึกทหารเกณฑ์ เน้นการพัฒนาคนเพื่อพัฒนาเด็กไทยให้มีศักยภาพทุกด้าน ซึ่งภาพร้ายในอดีตที่อาจมองว่ามีการทำร้ายร่างกายหรือหักเงินเดือนเด็ก ต่อไปนี้จะต้องไม่มี และการฝึกทหารเกณฑ์จะเป็นวิธีใหม่ ทั้งนี้ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ที่จะมีทหารใหม่เข้ามา จะมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับหน่วยอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ควรทำ ต้องลบความทรงจำที่ไม่ดีในอดีตออกไป โดยคาดหวังว่าเราจะได้ทหารกองประจำการที่สมัครใจร้อยเปอร์เซ็นต์ในอนาคต และยกเลิกการบีงคับเกณฑ์ทหาร

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ กระทรวงกลาโหมกำหนดให้จัดพร้อมกันทั่วประเทศ งานเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ซึ่งภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยไฮไลต์จะเริ่มในเวลา 17.00 น. มีการแสดง และแบ่งปันประสบการณ์เมื่อได้เป็นทหารกองประจำการของ พลทหารกองประจำการ อาทิ ต้าห์อู๋ (พิทยา แซ่ฉั่ว) หนึ่งในสมาชิกวง LAZ1 ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ยอดมวยไทยคนดังแห่งยุค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

‘บิ๊กทิน’ โผล่เป็นประธาน วันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี

เวลา 07.00 น. นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีสักการะและบวงสรวงองค์พระหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบรอบ 242 ปี