'ชวน' แจงท่านผู้ทรงเกียรติตอนนี้เหลือแค่ 475 คน

'ชวน' แจ้งสภา 'สิระ' พ้นสมาชิก เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 475 คน พร้อมงดประชุม 29-30 ธ.ค. นัดชดเชย 24 ธ.ค. และ 14 ม.ค.2565

23 ธ.ค.2564 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเสียงข้างมากให้นายสิระ เจนจาคะ สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา98(10) นับแต่วันเลือกตั้ง คือ วันที่ 24 มีนาคม 2562 ดังนั้นทำให้ ส.ส.เท่าที่มีอยู่และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้คือ 475 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 238 คน

ขณะเดียวกันจากการหารือร่วมกันของตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านว่าช่วงปลายปีจะสมาชิกเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงตกลงงดการประชุมในวันที่ 29-30 ธ.ค. และนัดประชุมชดเชยในวันที่ศุกร์ที่ 24 ธ.ค.และวันศุกร์ที่ 14 ม.ค.2565 ขณะเดียวกันมีการขอเป็นพิเศษโดยความร่วมมือให้การประชุมวันพุธและวันพฤหัสบดีต่อเวลาในบางวันเพื่อให้วาระของงานผ่านไปได้ จากปกติปิดประชุม เวลา 19.00 น.มาเป็นเวลา 20.00 น.หรือเวลา 21.00 น. เนื่องจากยังมีหลายเรื่องที่ยังค้างการพิจารณา

“การนัดประชุมวันศุกร์ ผมเห็นใจสมาชิกไม่อยากให้เป็นภาระ แต่ที่นัดเพราะว่ามีหลายเรื่องยังค้างการพิจารณาและบางเรื่องก็เป็นผลงานของเรา ซึ่งทาง กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว สมาชิกจะได้มีโอกาสไปอวดประชาชนแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะยังไม่ผ่านความเห็นชอบของสภา อีกทั้งได้มีการหารือกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่เป็นเรื่องของพวกเราทุกฝ่าย ดังนั้น เรื่องเหล่านี้ไม่ควรค้างอยู่มากเพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับประชาชน”นายชวนกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี