ทสท.ตั้งฉายางบ 67 '3ขาด 3เกิน 1พอได้'

'ฐากร' ตั้งฉายางบประมาณปี 2567 '3ขาด 3เกิน 1พอได้'

03 ม.ค.2567 - นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อภิปรายตั้งฉายาการจัดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ว่า 3ขาด 3เกิน 1 พอได้ โดยขาดแรก คืองบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้รับการจัดสรร 2.5 หมื่นล้านบาท แต่เป็นงบลงทุนเพียง 1.9 พันล้านบาท ขาดที่สองคือ กระทรวงศึกษาธิการ 3.2 แสนล้านบาท มีงบลงทุนเพียง 1.3 หมื่นล้านบาท งบลงทุนเพียงแค่กว่าหมื่นล้านบาทแล้วจะทำอย่างไรในการแก้ไขระบบการศึกษาให้ดีกว่านี้ ขาดที่สาม คือ กระทรวงสาธารณสุข ได้รับงบจัดสรร 1.65 แสนล้านบาท งบลงทุนเพียง 1.3 หมื่นล้านบาท รัฐบาลประกาศบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ถามว่าถ้าไม่จัดตั้งศูนย์ประมวลคนไข้กลางจะทำบัตรประชาชนใบเดียวได้อย่างไร แต่มีงบลงทุนเท่านี้จะทำนโยบายของรัฐบาลได้อย่างไร

ส่วน 3 เกิน เกินแรก คือกระทรวงคมนาคม งบลงทุน 1.7 แสนล้านบาท หรือ 93.63% ของงบประมาณที่ได้รับ เกินที่สอง คือกระทรวงมหาดไทย งบลงทุน 1.16 แสนล้านบาท และเกินที่สาม กระทรวงกลาโหม งบลงทุน 4.5 หมื่นล้าน สำหรับ 1 พอได้ คือกระทรวงเกษตรฯ งบลงทุน 8.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567