โฆษก รทสช. เชื่อ สส.ก้าวไกลเจตนานำตัวเลขคาดการณ์มาอภิปราย บิดเบือนให้ปชช.เข้าใจผิด

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด สส.ก้าวไกล นำข้อมูลเก่าที่กฟผ.คาดการณ์ไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันมาพูดในสภาฯ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์กรได้ ย้ำกำไรที่ลดลงเพื่อนำมาลดค่าไฟดูแลประชาชน

5 ม.ค.2567 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์เรียกร้องไปยัง นายศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่า การนำข้อมูลมาอภิปรายในสภาฯ ควรนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงในปัจจุบันไม่ใช่ข้อมูลที่มีการคาดการณ์ นายศุภโชติได้อภิปรายเรื่องตัวเลขกระแสเงินสดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ล่าสุด นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วว่าตัวเลขที่สส.พรรคก้าวไกลนำมาอภิปรายเป็นตัวเลขคาดการณ์ ประมาณการ ตั้งแต่ตุลาคม 2566 ที่กฟผ.ได้มีการจำลองสถานการณ์เพื่อให้ฝ่ายบริหารเฝ้าระวัง

นายอัครเดช กล่าวว่า ทั้งนี้ ในปัจจุบันสถานะทางการเงินของกฟผ. ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ เพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือราคาเชื้อเพลิง ราคาแก๊ส ราคาต้นทุนต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนไปมาก ทำให้สถานะเงินสดของกฟผ.ดีขึ้นมากจากที่เคยประมาณการณ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์เหมือนอย่างที่ สส.ก้าวไกลได้หยิบข้อมูลมาอภิปราย ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือตกใจ ในตัวเลขดังกล่าว

“ผมอยากเรียกร้องสส.พรรคก้าวไกลจะนำข้อมูลอะไรมาอภิปรายในสภาฯ ต้องไม่สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ต้องนำข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบันมาอภิปราย การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่ได้แสวงหากำไร การที่รมว.พลังงานได้มีการปรับลดค่าไฟลงมา แล้วทำให้สถานะทางการเงินของกฟผ.ลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้กฟผ.มีปัญหาทางด้านการเงิน เพียงแค่มีกำไรที่ลดลง เพื่อนำกำไรที่ลดลงมาดูแลพี่น้องประชาชนให้ใช้ค่าไฟฟ้าถูกลง ตรงนี้อยากจะบอกพรรคก้าวไกลว่า สิ่งที่นายพีระพันธุ์ทำ เป็นการรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน แต่สิ่งที่สส.พรรคก้าวไกลนำตัวเลขประมาณการณ์มาอภิปรายในสภาฯ เป็นการบิดเบือนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด”นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นความตั้งใจของสส.พรรคก้าวไกลนำข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริงมา อภิปรายหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลคงจะมีเจตนาเอาข้อมูลจากการประมาณการณ์ เอาตัวเลขที่น่ากลัวมาสื่อสารให้กับประชาชนได้รับรู้ ผ่านเวทีการอภิปรายงบประมาณ เพื่อสร้างกระแสการเมืองอยากบอกพรรคก้าวไกลว่า หากมีการอภิปราย ถ้าไม่มั่นใจในข้อมูลก็สามารถสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ สอบถามมายังรมว.พลังงานยินดีตอบข้อซักถาม และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลอย่างเดียว

เมื่อถามว่า การอภิปรายงบประมาณในสภาฯ ประชาชนติดตามทั่วประเทศ ครั้งนี้คิดว่าประชาชนแยกแยะออกหรือไม่ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เวลามีการอภิปรายในสภาฯอยากให้ประชาชนฟังข้อมูลทั้งผู้อภิปราย และผู้ที่ชี้แจงคือรัฐมนตรี รวมถึงสส.รัฐบาลด้วยแล้วให้นำเอาข้อมูลมาถ่วงดุลกันว่า ข้อมูลของใครน่าเชื่อถือกว่ากัน ตรงนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย เพื่อจะได้รับข้อมูลทั้งสองฝ่าย อย่าเชื่อทางใดทางหนึ่งไปเลย ข้อมูลในการอภิปรายประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน