ดีดปากนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดงบฯ 67  ไม่ต่างฉบับ'รัฐบาลลุงตู่'

แฟ้มภาพ

โฆษกรัฐบาลโต้กลับ รัฐบาลไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 เดิม ที่รัฐบาลประยุทธ์ทำเอาไว้ ถามกลับนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดว รัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากร่างฉบับปลายรัฐบาลลุงตู่

7 ม.ค.2567 – นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข้อวิจารณ์รัฐบาลนี้ไม่ยอมรับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เดิม ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำเอาไว้นั้น ขอชี้แจงว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ฉบับที่ปลายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำเอาไว้ เคยถูกเสนอกรอบวงเงินงบประมาณให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบเพียงครั้งเดียว โดยรายละเอียดต่าง ๆ ไม่เคยถูกนำเสนอให้ ครม.หรือสภาฯ หรือสาธารณชนได้รับทราบมาก่อนเลย
นายชัยกล่าวว่า ดังนั้น ที่ฝ่ายค้านก็ดี นักวิชาการหรือนักวิจารณ์ต่างพากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลนี้ทำเป็นไม่ยอมรับร่างเดิมที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำเอาไว้ ขอเอากลับไปแก้ไขปรับปรุงใหม่ ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เป็นเหตุให้กระบวนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2567 เริ่มต้นนับหนึ่งช้าไป 3 – 4 เดือน แต่สุดท้ายคลอดออกมาก็ไม่ต่างอะไรกับร่างที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทำเอาไว้เลย แถมกล่าวหาว่านี่จึงเป็นเหตุให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสในการได้ใช้งบประมาณปี 2567 ล่าช้าไปจนถึง พ.ค. ปีหน้านั้น

“คำถามคือ ในเมื่อไม่มีใครเคยเห็นร่างฉบับของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เลย แล้วเอาอะไรมาเปรียบเทียบว่าร่างของรัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากฉบับของปลายรัฐบาลลุงตู่แต่อย่างใด เอาอะไรมาพูด?” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายชัย ยังได้ย้ำถึงการชี้แจงของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่อที่ประชุมสภาฯ ถึงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงินรวม 3.48 ล้านล้านบาท ว่า แม้การจัดทำงบประมาณฯ จะถูกจัดทำภายใต้เวลาที่เร่งด่วน มีงบผูกพันที่รัฐบาลนี้จะต้องดูแลอย่างเป็นธรรม และมีวงเงินที่จำกัด แต่รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการมุ่งทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น ผ่านการทำนโยบายที่ครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั้งนโยบายระยะสั้น และนโยบายระยะยาว โดยนายกรัฐมนตรีมั่นใจ แม้จะเหลือระยะเวลาการการใช้งบปี 2567 ไม่นาน แต่รัฐบาลนี้จะใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อย่างรู้คุณค่า ใช้อย่างมีเป้าหมาย ให้คุ้มกับเงินภาษีของประชาชนทุกบาท ทุกสตางค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย