'อนุทิน' ชี้ผลโหวตงบการันตีรัฐบาลมั่นคง รอ 'เศรษฐา' เคาะนัดกินข้าวพรรคร่วม

‘อนุทิน’ รอ ‘เศรษฐา’ เคาะวันกินข้าวพรรคร่วม หลังเลื่อนนัดเดิม 25 ม.ค. ยันยังไร้สัญญาณปรับ ครม. ชี้ผลโหวตงบ 67 สะท้อนรัฐบาลมั่นคง พร้อมไล่ไปดูรูปกอดคอโชว์ความเหนียวแน่น

8 ม.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารว่า เดิมนัดไว้วันที่ 25 ม.ค. แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีภารกิจด่วน อาจจะมีการเลื่อน ซึ่งนายกฯ คงจะได้กำหนดวันใหม่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นวันไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นการเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องเชิญหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคทุกพรรค เมื่อถามว่า รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีช่วยเชิญ เราเป็นเจ้ามือ ไม่ใช่เจ้าภาพ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป

ส่วนกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ ได้ส่งสัญญาณมาที่พรรคภูมิใจไทยบ้างหรือยังนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้เลย คิดว่าตอนนี้นายกฯ ก็มีความมั่นใจและเข้าใจในระบบรัฐสภามากขึ้น มั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่นายกฯ เป็นผู้นำอยู่พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของนายกฯ ที่ผ่านมาการพิจารณางบประมาณก็ได้เสียงครบ เสียงที่หายไปก็เป็นเสียงที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า คือ ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนของสมาชิกที่หายไป 2-3 เสียง ก็จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ไม่ใช่หายไปเพราะไม่ต้องการโหวตให้ ฉะนั้น ถือว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ มีความมั่นคงแล้ว จากนี้ไปก็ต้องช่วยกันสนับสนุนให้นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลได้สำเร็จและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลจนขณะนี้ยังเหนียวแน่นอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ไม่อยากจะโชว์รูปว่าเมื่อวันที่ 7 ม.ค. มีใครมากอดคอตน

เมื่อถามย้ำว่า ยังคงมีข่าวพรรคภูมิใจไทยเป็น 1 ในเป้าหมายที่ถูกปรับออก เพื่อนำพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเสียบแทน นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่รู้จะตอบอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน