'อดีตรองปธ.กมธ.งบฯ' ลากไส้รัฐบาลงุบงิบ ไม่เปิดคำตอบพ.ร.บ.กู้เงินจากกฤษฎีกา

9 ม.ค.2567- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. อดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก กรณี คำตอบเรื่อง พ.ร.บ. เงินกู้ 500,000 ล้าน จาก กฤษฎีกา ว่า เหตุใด รัฐบาลจึงไม่แสดงความโปร่งใส โดย นำเอกสาร 2 ชิ้น คือ คำถาม และ คำตอบ มาแสดงต่อประชาชน

การมาสรุปด้วยคำพูดว่า กู้ได้ โดยให้เป็นไปตาม กฎหมายวินัยการเงินการคลัง นั่นมีความหมายตรงข้ามได้ว่า กู้ไม่ได้หากไม่เป็นไปตาม กฎหมายวินัยการเงินการคลังเช่นกัน

มาตรา 53 ของ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง ระบุ เงื่อนไข คือ จำเป็น เร่งด่วน ต่อเนื่อง เพื่อแก้วิกฤติของประเทศ และ ไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน

ต้องระบุวัตถุประสงค์ในการกู้ ระยะเวลากู้เงิน แผนงานโครงการที่จะใช้จ่าย วงเงินอนุญาตให้ใช้ และหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบ

มาตรา 57 บอกว่า กระทำได้เฉพาะแผนงานและโครงการที่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและสังคม

มาตรา 58 บอกว่า ทำแล้วต้องติดตามประเมินผลและรายงานผลการใช้จ่ายเงินกู้

ดังนั้น แปลว่า รัฐบาลสามารถเสนอเป็น พ.ร.บ. เงินกู้ได้ หากทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ได้ครบถ้วน แต่หากทำได้ไม่ครบแล้วกู้ แปลว่าอะไร เข้าใจว่า สำนักงานกฤษฎีกา ไม่ได้บอกมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สร.ธกส.' ร่อนหนังสือจี้ 'ผจก.ธกส.' ทำตามข้อเสนอต่อนโยบาย Digital wallet 3 ข้อ

นายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำหนังสือที่๑๓๕/ ๒๕๖๗ ลงวันที่ 18 เมษายน 2567 ถึง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่อง ข้อเสนอต่อการดำเนินนโยบาย Digital wallet

เลขาฯกฤษฎีกา แจงบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้บอกให้กู้ ธกส. แจกเงินหมื่น

นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้แจงเพิ่มเติมว่าการประชุมของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตล่าสุด ที่พิจารณาแหล่งงบประมาณดำเนินการมี

'สมชัย' เตือนรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส. เข้า ICU. แต่ถ้ายืมจองศาลาได้เลย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื