12 ม.ค.ดีเดย์แน่! กมธ.ตำรวจยกพลลุยชั้น 14 รพ.ตำรวจ

'กมธ.ตำรวจ' พร้อมบุกหา 'ทักษิณ' 12 ม.ค.นี้ หลังได้รับอนุญาตจาก รพ.ตำรวจ บอกให้รอติดตามเจอหน้าแล้วจะพูดอะไร ชี้หาก 'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' ยังเงียบไม่ตอบเป็นจำเลยสังคมไปตลอดชีวิต

10 ม.ค. 2567 - นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่โรงพยาบาลตำรวจอนุญาตให้ กมธ.ตำรวจ เข้าศึกษาดูงานได้ ว่า ขณะนี้เราได้รับหนังสือตอบรับจากโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่ง รพ.ตำรวจให้ทาง กมธ.ตำรวจเดินทางไปโรงพยาบาลตำรวจ ในวันที่ 12 ม.ค. เวลา 10:00 น. เพื่อสอบถาม ว่าขั้นตอนรับเข้าของผู้ต้องขังรวมถึงขั้นตอนในการดูแลเป็นอย่างไร แล้วจะได้สอบถามนักโทษทุกคนที่อยู่ที่นั่น รวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในส่วนของสื่อมวลชนทางโรงพยาบาลอนุญาตให้อยู่บริเวณหน้าอาคาร และอนุญาตเพียง กมธ.ตำรวจเท่านั้นที่จะขึ้นไปข้างบนโรงพยาบาลได้ ซึ่งหลังจากนั้นก็จะมีการแถลงข่าว

เมื่อถามว่า เป้าหมายของ กมธ.ตำรวจคือการไปติดตามว่านายทักษิณรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ใช่หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า เราต้องใช้คำว่าไปดูผู้ต้องขังคนอื่นด้วย เพื่อดูวิธีการรักษาเหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ ผู้ต้องขังคนอื่นพักอยู่ที่ชั้นไหน ทำไมนายทักษิณได้พักอยู่ที่ชั้น 14 เราต้องดูข้อแตกต่างในตรงนี้

“ผมอยากฝากคำถามผ่านสื่อมวลชนถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ขณะนี้ยังไม่ตอบหนังสือมา ท่านคิดทบทวนให้ดี ท่านต้องให้ความร่วมมือกับ กมธ.ตำรวจ ท่านตอบมาว่ามีความเห็นอย่างไร ขณะนี้โรงพยาบาลตำรวจตอบมาแล้ว แต่ท่านเป็นเจ้าของไข้ที่รักษาตัวอยู่ ท่านยังไม่ตอบมาท่านมีความคิดอย่างไร ไม่อย่างนั้นท่านก็เป็นจำเลยของสังคมตลอดชีวิต”นายชัยชนะกล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการเอื้อประโยขน์ให้นายทักษิณ ทาง กมธ.ตำรวจจะมีการดำเนินการอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ดำเนินการตามกฎหมาย กฎหมายมีอยู่แล้ว เนื่องจากการรักษาตัวของผู้ต้องขัง ใช้เงินของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และทางกรมราชทัณฑ์ได้แจ้งว่า จำนวนเงินเกิน สามารถใช้เงินส่วนตัวได้ ตนเองก็บอกว่าให้เอารายละเอียดมา โดยเราได้ทำหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ให้ส่งเอกสารที่เราขอไปทั้งหมดแล้ว

ส่วนอาการป่วยของนายทักษิณ จะป่วยมากแค่ไหนเราไม่สามารถตอบได้อยู่แล้ว ซึ่งทางแพทย์ได้ชี้แจงชัดเจนแล้วว่า เป็นกฎหมายที่สงวนไว้ระหว่างผู้ป่วยและผู้รักษาไข้ แต่ประเด็นเราต้องดูขั้นตอน ว่ามีนักโทษกี่คนที่ขึ้นไปรักษาตัวที่ชั้น 14 มีการปฏิบัติเป็นอย่างไรบ้าง ตรงนี้คือประเด็นสำคัญมากกว่า

เมื่อถามว่า จะได้เจอนักโทษทุกคนหรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า ต้องดูระเบียบของโรงพยาบาลตำรวจ ว่าจะให้เราเข้าไปได้แค่ไหน จะให้เข้าถึงตัวตนหรือดูผ่านกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อเราเดินทางไปถึง ก็จะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องนี้กัน หากนายทักษิณไม่อยู่จริง โรงพยาบาลตำรวจต้องตอบสังคมด้วยว่า นายทักษิณอยู่ที่ไหน แต่ถ้าอยู่จริงเราก็จะต้องบอกสังคมว่าเห็นแล้วว่าอยู่อย่างไร

ส่วนเมื่อเจอนายทักษิณจะพูดว่าอย่างไรนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน ถ้าพูดตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าติดตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก