'ก้าวไกล' ซัดกลับรัฐบาลปาดหน้า ไม่มองข้างหลังยังมีอีกหลายร่างกม.ปราบฝุ่นพิษ

"ปกรณ์วุฒิ" บอกก็ยินดีนายกฯ เซ็นรับรองร่างพรบ.ฝุ่นพิษของก้าวไกล มองเป็นเรื่องไม่รอบคอบ ไม่ใช่เกมการเมือง ถามมี 3 ร่าง ยังไม่ได้รับฟังความเห็น ทำไมรีบร้อนเป็นคิวแทรก

11 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามรับรองร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ฝุ่นพิษ และการก่อมลพิษข้ามพรมแดนของพรรคก้าวไกล ว่า ก็ยินดี 2 วันที่ผ่านมาก็ลุ้นกันตลอด มองว่าเรื่องนี้มีความสับสนเล็กน้อย เนื่องจากมีความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของข้อมูล เมื่อวันจันทร์ ตนรับทราบว่ามีความเห็นของบางหน่วยงานว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกล หลักการต่างจากร่างอื่น แต่ปรากฏว่ากฤษฎีกาก็แจ้งต่อวิปฝ่ายค้านว่าไม่เคยให้ความเห็นแบบนั้น ต่อจากนั้นเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปมาว่าร่างของพรรคก้าวไกลส่งช้ากว่าร่างอื่น

“ผมใช้คำว่าถึงมือนายกรัฐมนตรีช้ากว่าร่างอื่นแล้วกัน เพราะที่จริงแล้วก็ยื่นสภาไปตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. ก็ยังมีเวลาเยอะอยู่ แต่ผมเข้าใจว่าในทางธุรการ ก็มีหลายขั้นตอนกว่าจะไปถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งสำคัญก็คือ ณ วันที่ประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รับทราบแล้วว่ามีกี่ร่าง” นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า มีอยู่ 3 ร่าง ที่ยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงาน คือร่างของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และร่างของพรรคก้าวไกล คำถามของตนก็คือ ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ายังไม่ได้รับฟังความเห็นหน่วยงาน ทำไมต้องรีบร้อน และนำวาระนี้เข้าเป็นคิวแทรก ย้ำว่าไม่ใช่ว่าพรรคก้าวไกลแซงคิว จะเป็นคิวแทรก เรื่องนี้ต้องบอกตามตรงว่าร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แซงคิวสภาฯ ซึ่งส่ง SMS แจ้ง สส.ให้รับทราบตอน 20.30 น. ของวันอังคาร ดังนั้น สส.มีเวลาแค่ 40 ชั่วโมง และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้ในอนาคต มองว่าการทำงานควรเป็นไปด้วยความรอบคอบ

สำหรับร่างของพรรคประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรีเซ็นตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ร่างของพรรคก้าวไกลเพิ่งเซ็นเมื่อเช้า ซึ่งขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้จบด้วยดี

ส่วนมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่นั้น นายปกรณ์วุฒิมองว่า เป็นความไม่รอบคอบ การที่วิปรัฐบาลหรือ ครม.ทุบโต๊ะ ตนไม่มั่นใจว่าใครริเริ่มเรื่องที่จะต้องเอาเข้าวันนี้ แต่ไม่ได้มองข้างหลังว่ายังมีกระบวนการที่ไม่เรียบร้อย และยังมีร่างของ สส. อีกหลายร่างที่ต้องเข้า แต่ยังไม่เสร็จ ถ้ามีการคำนึงถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่าจะนำบทเรียนในครั้งนี้ไปหารือกับวิปรัฐบาล ตนมองว่ามาตรฐานจริงๆ คิวแทรกแบบนี้ถ้าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนแบบร้ายแรงจริงๆ ไม่ควรมี อย่างน้อย สส. ควรได้รับทราบก่อนสัก 1 สัปดาห์ คิวแบบนี้ สส. ไม่เคยเห็นมาก่อน ไม่ใช่แทรกกันระหว่างทางแบบนี้

ส่วนมั่นใจว่าจะรับหลักทุกร่างหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเป็นการลงมติรวม น่าจะไม่มีปัญหาอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้