'เศรษฐา' สวมเสื้อชนเผ่า เปิดงานปีใหม่ลาหู่ โปรยยาหอมเกิดไทยได้สิทธิพื้นฐานแน่

‘เศรษฐา’ สวมเสื้อชนเผ่า เปิดงานปีใหม่ลาหู่ ลั่นรัฐบาลนี้ดูแลชาติพันธุ์เท่าเทียม สืบทราบเกิดที่ไทยได้สิทธิพื้นฐาน

12 ม.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.35 น. ที่อาคารสายธารธรรม มหาวิทยาลัยพายัพ ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานพิธีสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ลาหู่นานาชาติ ครั้งที่ 1 โดยนายกฯ ใส่เสื้อประยุกต์ชนเผ่าลาหู่ ซึ่งได้สั่งซื้อมาเพื่อใส่ร่วมกิจกรรม เมื่อมาถึงได้เดินทักทายประชาชนชาวชนเผ่า ก่อนชมการแสดงต้อนรับ

นายเศรษฐา กล่าวเปิดงานว่า พี่น้องชาวลาหู่ทุกท่าน ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในงานสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีลาหู่นานาชาติครั้งที่ 1 ปี 2567 ขอชื่นชมในความรักความสามัคคีของพี่น้องชาติพันธุ์ลาหู่ที่เล็งเห็นความสำคัญในการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีและเชื่อมสัมพันอันดีงามของพี่น้องชาติพันธุ์ลาหู่ที่กระจายในทั่วโลก และหวังอย่างยิ่งการสนับสนุนจะทำให้ชาติพันธุ์รักและหวงแหนร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีของตนต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ให้ความเป็นห่วงเป็นใยและให้โอกาสเสมอ คำว่าโอกาสถือเป็นอนาคตของพวกเราที่อยู่ในที่นี้ รัฐบาลนี้จะให้ความเป็นธรรมกับการสืบทราบได้ว่าถ้าพวกท่านเกิดที่นี่ ลูกหลานเกิดที่นี่ จะได้รับการเข้ากระบวนการในการขอสัญชาติได้ โดยที่จะเข้าถึงสิทธิพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษาการสาธารณสุขและสิทธิต่างๆ ขอยืนยันรัฐบาลนี้จะให้โอกาสกับพวกท่านทุกท่าน บัดนี้ถือเป็นโอกาสดีแล้วขออนุญาตเปิดงานสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีปีใหม่ลาหู่นานาชาติครั้งที่ 1 ปี 2567

จากนั้น นายกฯ ร่วมพิธีล้างมือหรือพิธีดำหัวผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล ผู้ใหญ่จะให้พร และยังเป็นการขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ นายกฯ ยังรับมอบของที่ระลึกเป็นเสื้อชนเผ่าลาหู่และถุงย่าม พร้อมสะพายถุงย่ามทันที ก่อนถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับชาวชนเผ่าลาหู่อย่างเป็นกันเอง เดินเยี่ยมชมนิทรรศการและทักทายชาวชนเผ่าที่มาร่วมงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.