'กมธ.งบฯ' จับตาการของบของตำรวจท่องเที่ยว 273 ล้านบาท จะเอาไปทำอะไร

“กมธ.งบฯ” เผย ความปลอดภัย ก.ท่องเที่ยว เป็นเรื่องสำคัญ อยู่ภายใต้ สตช. ถาม เอาเงินไปทำอะไร

16 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 09.10 น. นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบแนวทางการพิจารณางบประมาณของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า หากเราตัดงบประมาณในส่วนของกีฬาออกไป จะเหลือในส่วนของท่องเที่ยวแค่ 2,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น อีกส่วนที่สำคัญคือ รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้งบประมาณถึง 5,200 ล้านบาท แต่ทั้งนี้เราต้องไปดูในรายละเอียดว่าเขาเอาไปทำอะไรบ้าง ซึ่งในความรู้สึกตนงบประมาณในส่วนนี้ ตนเห็นว่าแทบจะไม่มีอะไรให้ปรับลด

เมื่อถามถึง ไฮไลท์ในการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยว นายณัฐพล กล่าวว่า เป็นเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากในกระทรวงท่องเที่ยวฯ จะมีตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แต่ใช้งบของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยมีการของบประมาณถึง 273 ล้านบาท ต้องดูว่าเราต้องดูว่าเขาเอาเงินไปทำอะไร โครงการใหม่คืออะไร และจะเพียงพอกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นเป็นข่าวตลอดหรือไม่ ซึ่งยิ่งรัฐบาลต้องการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวก็จะต้องมีการยิ่งเปิดประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่ดี รวมถึงต้องดูศักยภาพของเขาในการของบประมาณจำนวนดังกล่าวว่าเพียงพอหรือไม่

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น กมธ.มีอะไรอยากจะกำชับไปยังกระทรวงหรือไม่ นายณัฐพล กล่าวว่า งบมีน้อยอยู่แล้วต้องใช้ให้เข้าเป้าตรงจุด แต่ในการท่องเที่ยวนั้นไลน์โปรดักส์มีหลายอย่างและงบที่น้อยต้องมีการกระจายเข้าไปเพื่อที่จะสนับสนุนในการทำให้เกิดมาตรฐาน

เมื่อถามถึง แนวทางการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) นั้น นายณัฐพล กล่าวว่า ตนไม่ได้ดูโดยตรง แต่จะมีการรับข้อมูลจากสส.ของพรรค ก.ก. ที่จะส่งคำถามมาและจะดูภาพรวม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DITP x GIT สร้างปรากฏการณ์ Networking Reception บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 69 รวมพลคนอัญมณี สู่เป้าหมายศูนย์กลางการค้าโลก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และ นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT

‘ศิริกัญญา’ งงรัฐบาลไร้แผนสำรอง เอาชะตา ศก. ผูกติดแจกเงินหมื่นอย่างเดียว

‘ศิริกัญญา’ ทวงคำพูด รัฐบาล’ บอกวิกฤต แต่กลับเอาชะตากรรมเศรษฐกิจไปผูกไว้กับนโยบายเดียว ย้ำ ต้องมีแผนสำรอง เผื่อ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ สะดุด ชี้ หากสุดท้าย ดัน ‘พ.ร.บ.เงินกู้’ ไม่ผ่าน อาจ ’ลดขนาดโครงการ-ใช้งบฯ 68‘ แทน

กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์ ยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน อัดก้าวไกลพูดไม่จริง

นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย