เฮ! ’รัฐบาล‘ ลดราคาดีเซล 1 บาทต่อลิตร ช่วยเหลือปชช. ถึง 19 เม.ย.นี้

’จุลพันธ์‘ เผย ’รัฐบาล‘ ลดราคาดีเซล 1 บาทต่อลิตร ช่วยเหลือปชช. ถึง 19 เม.ย.นี้ แต่จะขยายไปถึง ส.ค.หรือไม่ ต้องรอหารือ ‘ก.พลังงาน‘ อีกครั้ง ย้ำ ไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่กี่บาท

16 ม.ค. 2566 – เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการปรับลดภาษีสรรพามิตน้ำมันดีเซล เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน จนถึงวันที่ 19 เม.ย. 2567 ว่า จะมีการปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยเหลือภาระในเรื่องราคาพลังงาน สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ คือเราใช้กลไกในการช่วยเหลือช่วงต้น จะเห็นได้ว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้า มีบางช่วงที่ให้การอุดหนุนถึง 5 บาทต่อลิตร แต่รัฐบาลนี้เข้ามาปรับลดราคาครั้งที่แล้วไว้ที่ 2.50 บาทต่อลิตร ครั้งนี้ลดราคา 1 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นไปตามกลไกที่เราวางไว้ คือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความยั่งยืน โดยไม่เป็นภาระงบประมาณระยะยาว และมีการดูเทรนด์ราคาพลังงานของตลอดโลกด้วย ซึ่งการอุดหนุนช่วยเหลือในระดับนี้ สามารถตรึงราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลได้ในระดับที่เหมาะสม

ส่วนกรณีที่กระทรวงพลังงานไม่อยากให้ราคาน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร การปรับลดลง 1 บาทต่อลิตร จะต้องใช้เงินจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น เป็นการบริหารจัดการภายในที่สามารถดูแลเรื่องราคาให้เป็นไปตามเป้าได้ พร้อมย้ำว่า เราไม่มีเป้าเรื่องราคา ไม่มีการบอกว่าต้องเกินหรือต่ำกว่าเท่าไหร่ ไม่มีนโยบายให้ตรึงราคาน้ำมันไว้ที่กี่บาท

สำหรับการปรับลดราคาพลังงานหลังจากช่วง 3 เดือนนี้ ตนยังตอบไม่ได้ โดยการปรับลดราคาพลังงานในครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนอยากให้ตรึงราคาน้ำมันไปจนถึงช่วงเดือน ส.ค.นั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในช่วงเม.ย. คงจะได้คำตอบจากกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังที่ต้องทำงานร่วมกัน
ส่วนราคาน้ำมันจะอยู่ที่ราคาเท่าไหร่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย แต่ยืนยันว่า จะอยู่ในระดับราคาที่มีความเหมาะสม และสามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้กับภาคเอกชนไทยได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่