‘จุลพันธ์’ เผยยังไม่รับหนังสือ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ จาก ’ป.ป.ช.

‘จุลพันธ์’ เผย ยังไม่รับหนังสือ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ จาก ’ป.ป.ช.‘ ย้ำ ต้องพิจารณาทุกความเห็นอย่างรอบคอบ แม้มีเวลากระชั้น แต่เดินหน้าตามไทม์ไลน์เดิม ยัน ไม่เคยถกลดวงเงินเหลือ 3 แสนล้านบาท

16 ม.ค. 2567 เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะนี้เดินทางมาถึงรัฐบาลหรือยัง ว่า ยัง น่าจะอยู่ระหว่างทาง เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะเราต้องรีบฟังอย่างรอบด้าน หากเร่งประชุมก็จะหาว่ารวบรัด จึงรอให้เอกสารเข้ามาให้พร้อม เชื่อว่าคงอีกไม่นาน ต้องนำเอกสารมาดูให้ละเอียด เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้พิจารณา ทั้งคำตอบของกฤษฎีกา และความเห็นของ ป.ป.ช. เพื่อจะได้ดำเนินการ ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องได้ถูกต้อง จะได้เดินหน้าโครงการต่อไป
ส่วนจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน ครม.สัญจรหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องรอดูหนังสือและรายละเอียดอีกที

เมื่อถามว่า คาดว่าจะดำเนินโครงการนี้ภายในเดือน พ.ค.ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นาทีนี้ยังตั้งเป้าเช่นเดิม ยอมรับว่าเวลากระชั้น แต่เมื่อมีความเห็นจากกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. ในฐานะกรรมการนโยบายฯ เราก็ต้องรับฟังอย่างรอบด้าน ว่าข้อแนะนำคืออะไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าว จะมีการลดขนาดโครงการลง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกัน เห็นแค่จากข่าวว่า จะมีการลดวงเงิน 5 แสนล้านบาท เหลือ 3 แสนล้านบาท แต่ยืนยันว่า มีการประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตนอยู่ในการประชุมเกือบทุกคณะ ไม่มีการพูดคุยในประเด็นนี้ และไม่เคยได้ยินตัวเลข 3 แสนล้านบาท ส่วนจะมีแผนสองหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี ต้องดูตรงนี้ให้จบเรียบร้อย

เมื่อถามว่า หากออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ไม่ได้ จะพิจารณาเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แทนหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่ตัดตัวเลือกการออก พ.ร.ก. ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขอใช้คำว่ายังไม่พิจารณา แต่การออก พ.ร.ก. เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา แต่ขณะนี้ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล