‘หมอวรงค์’ ชี้ ‘เศรษฐา’ อ่อนประสบการณ์ มั่นใจได้ยังไง เงินดิจิทัลจะไม่มีการทุจริต 

21 ม.ค. 2567 – นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเปิดเผยว่า #สิ่งที่นายเศรษฐาต้องอ่านก่อนพูด

การที่ป.ป.ช.มีรายงานเกี่ยวกับเงินดิจิทัล และได้โยงถึงประเด็นเรื่องการทุจริต แต่นายเศรษฐา ในฐานะนายกรัฐมนตรี กลับมีความมั่นใจว่า เรื่องทุจริตตนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีแน่นอน 

ผมคิดว่านายเศรษฐาอาจจะ ประสบการณ์น้อยเกินไปในเรื่องนี้ หรืออาจจะไม่ได้อ่าน เอกสารรายงานของ ป.ป.ช.ก่อนที่นายเศรษฐา จะมั่นใจว่าจะไม่มีการทุจริต อย่างน้อยควรจะรับรู้ข้อท้วงติงการทุจริตของป.ป.ช. ที่ผมจะสรุปมาให้เข้าใจง่ายๆ

1.เป็นการดำเนินนโยบายที่หาเสียงไม่ตรงปก และมีความเสี่ยงต่อการสัญญาว่าจะให้

2.ผู้ที่ได้ประโยชน์จากโครงการ จะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีศักยภาพ มากกว่าผู้ประกอบการรายย่อย

3.ความเสี่ยงในการรับจ้างลงทะเบียนจากร้านค้า ในลักษณะนอมินี และความเสี่ยงในการใช้โครงนี้ ไปสู่การฟอกเงิน

4.ความเสี่ยงในการสมคบระหว่างร้านค้า และประชาชน โดยไม่มีการซื้อขายสินค้า แต่ไปแลกเพื่อรับเงินสด พร้มส่วนแบ่งผลประโยชน์

5.ความเสี่ยงในการตรวจสอบสิทธิของประชาชน และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

ผมสรุปจากเอกสารของป.ป.ช. ที่น่าจะเสนอถึงรัฐบาลเร็วๆนี้ อย่างน้อยเป็นการเตือนให้นายเศรษฐาได้ตระหนัก ปัญหาการทุจริตที่จะเกิดขึ้น นี่ยังไม่รวมเรื่องข้อกฏหมายต่างๆที่รัฐบาลต้องเคลียร์ให้ได้ มิฉะนั้นโครงการนี้จะหนักกว่าจำนำข้าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง