'วราวุธ' ส่ง สหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด ลั่นพร้อมช่วยทุกคนแม้ไม่ใช่คนสุพรรณ

“วราวุธ” ย้ำ พม. ส่งสหวิชาชีพ ตามช่วยเหยื่อพลุระเบิด แม้ต้องปิดศูนย์ฯวัดโรงช้าง ยืนยัน พมจ.-สส. ดูแล ลั่น บางเคสถึงจะไม่ใช่คนสุพรรณฯ รมว.พม. ช่วยทุกคน  ขอ อย่ากังวล

21 ม.ค. 2567  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะมีการปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสถานประกอบการพลุระเบิด วัดโรงช้าง จ.สุพรรณบุรี ตนขอเรียนว่า พี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบไม่ต้องกังวล เพราะกระทรวงพม.เราให้นักสังคมสงเคราะห์ ที่ตั้งแต่วันแรกได้เข้าไปประกบทุกครอบครัวของผู้เสียชีวิต และทำการประเมินข้อมูลของครอบครัวทั้งหมด ว่าพบกลุ่มเปราะบางที่เป็นเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ เพื่อที่จะเข้าไปพูดคุยให้กำลังใจ พร้อมประเมินทางด้านจิตใจ ซึ่งเรียกว่าเป็น การจัดการรายกรณี (Case Management : CM) โดยเป็นเรื่องการให้คำปรึกษาตามหลักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งทุกครอบครัวมีช่องทางติดต่อกัน จึงมีการติดต่อพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา

นายวราวุธ กล่าวว่า และขอย้ำว่าช่วง 7-10 วันแรก เรามีนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา พูดคุยด้วยอย่างใกล้ชิด และมีทีมสหวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา  แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ นักกฎหมาย ทนาย เป็นต้น ทำงานประสานร่วมกัน ดังนั้นถึงแม้ว่าศูนย์ช่วยเหลือของทางจังหวัดจะปิดแล้วแต่ทางกระทรวง พม.เราไม่หยุด และในแต่ละเคสนั้นเรายังมีพมจ. สุพรรณบุรีรับเรื่องและติดตามปัญหาของทุกครอบครัวให้ ดังนั้นไม่ต้องกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีผู้เสียชีวิต 23 ราย เราได้ดำเนินการครบแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องความต้องการความช่วยเหลือ ความเดือดร้อน เรื่องร้องเรียน ปัญหาต่างๆ ได้เก็บข้อมูลทั้งหมดแล้ว ตอนนี้เหลือเพียงการจัดทำเอกสาร อาทิ ทุนการศึกษา การซ่อมแซมบ้านเรือน เหล่านี้ก็ไม่มีปัญหา

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พี่น้องประชาชนเป็นกังวลว่าไม่ได้เป็นคนสุพรรณแล้วจะได้รับการช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นั้น “ผมขอเรียนว่า เวลาเกิดปัญหาเช่นนี้เราไม่มีการแบ่งว่าเป็นคนจังหวัดไหนอย่างไร เรามีแต่คนที่ได้รับความเดือดร้อนเท่านั้น ดังนั้นเมื่อมีคนได้รับความเดือดร้อนเราก็ต้องช่วยดำเนินการเต็มที่ และการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพม.นั้นไม่ใช่เป็นรัฐมนตรีของคนสุพรรณฯ แต่เป็นรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน มีหน้าที่ดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน ส่วนของคนสุพรรณฯนั้น เรามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือ แต่ถึงกระนั้นเองสส. ในพื้นที่ ก็ไม่ได้แปลว่าจะดูแลเฉพาะคนสุพรรณฯ ใครก็แล้วแต่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งฝ่ายราชการ ฝ่ายการเมือง ภาคเอกชน เราพร้อมช่วยสนับสนุนและดูแลเต็มที่ ไม่ต้องกังวล“ นายวราวุธ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)