คึกคัก 'เศรษฐา' สวมเสื้อลายทรัพย์รักษ์ระนอง นำถกครม.สัญจร บอกยังไหวแม้ป่วย

23 ม.ค.2567-ที่หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ถนนเพชรเกษม ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนองนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567

โดยนายกฯและครม.สวมเสื้อผ้าบาติกสีฟ้าที่ทางจังหวัดมอบให้ เป็นลาย “ทรัพย์รักษ์ระนอง” ลายผ้าประจำจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นลายแปดเหลี่ยม ที่ “คอซู้เจียง” เจ้าเมืองระนองเคยใส่ มีลวดลายลักษณะเหมือน “เก๋งจีน ฝนแปด” แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองฝนแปดแดดสี่ และประแจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุด นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล

เมื่อมาถึงนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการสุขทันทีที่เที่ยวระนอง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานิทรรศการป่าชายเลนระนอง ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ของกระทรวงพลังงานนิทรรศการเกษตรมูลค่าสูง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนวัดบ้านหงาว ของกระทรวงวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์น้ำแร่ระนอง และเซรามิกบ้านหาดส้มแป้น ของกระทรวงอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุกและผ้าบาติก กระทรวงมหาดไทย ช่วงหนึ่งนายกฯได้ชิมมังคุดแช่อิ่มอบแห้ง รวมทั้งได้ลองดมกลิ่นกะปิเคยแท้ พร้อมชมการทำแบบอนุรักษ์ของเดิมไว้ แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาทำในภาคอุตสาหกรรม นายกฯยังได้ลองชิมชา ดอกกาแฟไม่มีคาเฟอีนช่วยลดคอเลสเตอรอล พร้อมรินให้ครม.ชิมด้วย

และช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมบูธสินค้าหัตถกรรมต่างๆ เจ้าของร้านได้มอบเข็มกลัดรูปปูเจ้าฟ้าที่ทำจากดิ้นโบราณติดเสื้อให้นายกฯ รวมถึงนายกฯได้เซ็นชื่อบนท้องเต่าเรียกทรัพย์ที่ทำจากกะลา และทางร้านได้มอบเต่าเงินเต่าทองที่ทำจากกะลาให้กับนายกฯด้วย นายกฯยังเซ็นชื่อที่ผ้าบาติกที่มีอักษร “ร” อยู่ในดอกไม้ซึ่งมีความหมายว่ารุ่งเรือง แร่นอง หรือระนอง และนายกฯยังได้ชิมก๊กซิมบี้ อาหารท้องถิ่นที่มีการพัฒนาเป็นอาหารแช่แข็งซึ่งนายกฯระบุว่าเป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์

ก่อนเข้าประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวถามว่าอาการหวัดดีขึ้นหรือยัง นายกฯกล่าวว่า “อาการยังเหมือนเดิม แต่ไม่เป็นอะไรครับ ยังไหวอยู่”

จากนั้นนายกฯถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ทั้งนี้ทางจังหวัดยังได้มอบผ้าพันคอย้อมสีธรรมชาติ อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต และน้ำพริก 8 รสชาติ เป็นของที่ระลึกให้ ครม.

สำหรับเมนูอาหารกลางวันที่ทางจังหวัดจัดให้ครม. ประกอบด้วย ยำกุ้งเคย น้ำพริกกุ้งเสียบ แกงส้มปลายอดมะพร้าว ปลาหลุมพุกต้มหวาน กรรเชียงปูผัดผงกะหรี่ ใบเหลียงผัดไข่ ยาวเย (อาหารเพื่อสุขภาพของชาวจีน ซึ่งมีเฉพาะที่จังหวัดระนองเท่านั้น) ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูนายฮั้งเพ้ง ข้าวหมกไก่ สุกี้สุพร ข้าวคลุกกะปิ ส่วนของหวาน ลอดช่องหาดส้มแป้น ไอศครีมกาหยู ไอติม 3 มิติรสสองแถวไม้ระนอง ชุนเปี๊ยะ ข้าวเหนียวขนุน และเครื่องดื่ม น้ำแร่เวลล์เล่ ซึ่งเป็นน้ำแร่จากแหล่งบ้านพรรั้ง จ.ระนอง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้ มีครม.ลาการประชุม 3 คน ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช. มหาดไทย และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'เศรษฐา' ยินดีผลตรวจสอบตัวอย่างข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังผลตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปีที่ส่งตรวจจากห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง(อะฟลาท๋อกซิน)

นายกฯ นำคณะ สวมชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะใส่ชุดผ้าขาวม้า เดินโชว์กลางเมืองมิลาน ซึ่งเป็นเหมือนแห่งแฟชั่น เพื่อให้เจ้าของแบรนด์และชาวอิตาลี รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เห็นถึงความสวยงามของผ้าขาวม้าและผ้าไทย

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี