'ชาญชัย' ขีดเส้น 7 วัน จี้อธิบดีกรมคุก ยึด ป.วิอาญา ม.246 ปมทักษิณนอนรพ.

“ชาญชัย” รุก ยื่นเรื่องจี้ “อธิบดีกรมคุก"นำทักษิณ รักษาตัว รพ.ตร. ต้องยึด ป.วิอาญา ม.246 (2) เคร่งครัด ย้ำขั้นตอนต้องขอศาลฯ ทุเลาการบังคับโทษ เข้ารักษาตัวให้พ้นจากอันตรายถึงชีวิต ไล่บี้ทำให้เสร็จใน 7 วัน พ่วงดักทาง ห้ามทำขัดต่อกฎหมาย ไม่งั้นฟ้องกราวรูด

23 ม.ค.2567 - เวลา 14.00น. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่อง ต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิอาญา มาตรา 246 โดยเคร่งครัดในการทุเลาการบังคับโทษจำคุก กรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ศาลฯได้มีคำพิพากษาสั่งให้จำคุก 8 ปี ซึ่งต่อมา นายทักษิณ ได้ทำเรื่องขอยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาใน 3 คดี มีโทษจำคุกทั้ง 3 คดี รวม 8 ปี โดยนายทักษิณ ได้ขอยอมรับผิดในการกระทำ และมีความสำนึกในความผิดที่กระทำ จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา โดยทรงพระกรุณาการอภัยโทษ ลดโทษจำคุกให้ นายทักษิณ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา

“ต่อมานายทักษิณ ได้อ้างอาการเจ็บป่วยหลายโรคในวัยชราต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ นายทักษิณ ยังไม่เคยถูกต้องขัง หรือจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลฯแม้แต่วันเดียวตามคำขอพระราชทานอภัยโทษ และอ้างป่วยต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษา กรมราชทัณฑ์จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ป.วิอาญาโดยเคร่งครัด กรณีนี้จึงเป็นเรื่องร้องขอรักษาตัว ถ้าถูกคุมขังจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตจึงต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ถ้านำมาคุมขังที่เรือนจำกรมราชทัณฑ์ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของ นช.ทักษิณ หากต้องบังคับโทษในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายทักษิณ ชินวัตร ถ้าถูกจำคุกในเรือนจำอาจถึงแก่ชีวิต โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง ทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญา ม.246(2) ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุม นายทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำ หรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายจำคุก” นายชาญชัย กล่าว

นาย​ชาญชัย​ กล่าวต่อว่า ตนจึงแจ้งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยตนขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์จะอ้าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปีพ.ศ.2560 และอ้างกฎกระทรวงออกตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์นั้น กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องทราบว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ห้ามมิให้กรมราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวง กรมราชทัณฑ์อาจดำเนินการให้มีมาตรการบังคับโทษด้วยวิธีอื่น นอกจากการจำคุกในเรือนจำ แต่มาตรการดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมตลอดถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงขอให้เวลากรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดภายใน 7 วัน หากเกินเวลาที่กำหนด ตนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดตามกฎหมาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว