'ก้าวไกล' ได้ทีเหน็บศาลรธน. ส่งหนังสือช้ายังไม่ถึงสภาฯ ไม่เหมือนตอนสั่งพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่

“ณัฐวุฒิ”โวยเอกสาร”พิธา”รอดคดีไอทีวียังไม่ถึงสภาฯ ต่างจากตอนสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้าน “ปดิพัทธ์” จี้สอบเอกสารมาล่าช้า ยันสภาฯปรับตัวเลขสส.ทันที

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 ม.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ขณะเตรียมพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง และสภาฯได้ขึ้นตัวเลขจำนวนสส. 500 คน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เป็นที่น่ายินดีขณะนี้มีจำนวนสส.กลับมาเป็น 500 คนอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสถานะสส. แต่ขอสอบถามว่า วันที่นายพิธาถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ คือวันที่ 19 ก.ย. 66 นั้นศาลรัฐธรรมนูญมีการส่งเอกสารมาที่สภาฯภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง สั่งให้นายพิธายุติการปฏิบัติหน้าที่สส. แต่พอวันนี้ผ่านมา 1 ชั่วโมงกว่าแล้ว ยังไม่เห็นมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใดๆของศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำรร้อง เสียประโยชน์ของประชาชนมาเป็นร้อยวัน เหตุใดยังไม่มีเอกสารใดๆมาถึงสภาฯ เสียที

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า แม้ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ จะบอกว่า นายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ทันที แสดงว่าหากมีการลงมติใดๆในวันนี้นายพิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ และขอคำยืนยันว่า สถานะสส.นายพิธากลับมาโดยสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ หรือต้องรอคำวินิจฉัยเอกสารอย่างเป็นทางการก่อนใช่หรือไม่

ด้านนายปดิพัทธ์​ชี้แจงว่า หลังจากที่สภาฯได้รับทราบข่าวเรื่องการตัดสินวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา เราได้ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาฯ แล้ว ส่วนเรื่องแนวทางการวินิจฉัยของศาลเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าคำตัดสินนั้นมีผลตั้้งแต่การตัดสิน ไม่จำเป็นต้องรอเอกสาร แต่อย่างไรก็ดีความสมบูรณ์ต้องทำให้ครบถ้วนตามธุรการ ทางเลขาสภาฯก็จะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือให้ได้ และเราคงต้องถามด้วยว่าเหตุใดมีความล่าช้าแตกต่างกันกับตอนที่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และในเวลา 15.30 น.สภาฯได้ปรับตัวเลขทันทีที่นายพิธาได้รับการตัดสินจาก 499 เป็น500 ทันที

“ยืนยันกับสมาชิก และพี่น้องประชาชนว่าตอนนี้เรามีสส.ครบ 500 คน และคุณพิธา สามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้”นายปดิพัทธ์ กล่าว

แต่นายณัฐวุฒิยังข้องใจว่า หากวันนี้มีการลงมติในที่ประชุมนายพิธา สามารถมาลงมติได้เลยใช่หรือไม่ หรือหากวันนี้ยังไม่สามารถมาลงมติได้ เราไม่จำเป็นต้องรอหนังสือใดๆแล้วใช่หรือไม่ พรุ่งนี้นายพิธา จะได้มาเซนต์ชื่อ มาทำหน้าที่เหมือนกับ สส.คนอื่น

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า สำหรับวันนี้ขอเวลาตรวจสอบข้อกฏหมายและระเบียบก่อน แต่ถ้าพรุ่งนี้ตนมั่นใจว่านายพิธามาสภาฯได้แน่นอน และให้เลขาสภาฯ ตรวจสอบประเด็นของนายณัฐวุฒิ ทำเป็นข้อชัดเจนด้านระเบียบ ข้อกฏหมายแล้วส่งต่อไปที่พรรคก้าวไกลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก