กินข้าวสบายใจได้! นายกฯ เงาบอกไม่มีหารือเรื่องปรับ ครม.

'ภูมิธรรม' ยันไม่มีการหารือเรื่องปรับ ครม.​ในวงดิเนอร์พรรคร่วมเย็นนี้ ไม่มีสัญญาณจากนายกฯ งง​คนในรัฐบาลและพรรคร่วมไม่พูด มีแต่ข่าวจากคนนอก​ ลั่น​ รมต.ที่มีอยู่ยังทำงานได้ดีมาก​

25 ม.ค.2567 - นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวถึงการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวันนี้​ ว่า​การรับประทานอาหารของพรรคร่วม จะเป็นเวทีที่ให้ทุกพรรคทุกฝ่ายเข้ามารับประทานอาหารร่วมกัน และ ถ้าหากการทำงานที่ผ่านมายังมีปัญหาอุปสรรคติดขัดในเรื่องอะไร ตรงไหนอย่างไร ก็จะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหา พร้อมยืนยันว่าไม่มีอะไร เป็นเพียงการรับประทานอาหารร่วมกันตามปกติ ซึ่งมีการนัดเดือนละครั้ง และในวันนี้ก็จะนัดกันที่ร้านอาหารจังหวัดปทุมธานี ส่วนผู้สื่อข่าวจะสามารถติดตามไปร่วมทำข่าวได้หรือไม่นั้น ขอให้ไปถาม ซึ่งตนเองไม่ทราบ​ แต่โดยปกติก็ไม่ได้ตาม เนื่องจากเป็นการร่วมรับประทานอาหารธรรมดา ไม่ใช่ต้องการทำอีเว้นท์แถลงข่าวอะไร

“ใครจะเป็นเจ้าภาพในการรับประทานอาหารครั้งต่อไปก็จะหารือกันอีกครั้งในวงรับประทานอาหารวันนี้ เพราะหากใครพร้อมก็จะเป็นเจ้าภาพในครั้งต่อไป เนื่องจากครั้งที่ผ่านมาภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพพรรคภูมิใจไทยก็เสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องแข่งขันกันว่าใครจะต้องเป็นเจ้าภาพก่อน”

ส่วนมีประเด็นอะไรที่ต้องไปหารือในวงรับประทานอาหารหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาลก็ต้องฟังเสียงสะท้อนจากพรรคร่วม แต่โดยรวมเท่าที่เห็นก็ทำงานร่วมกันได้ดี แต่ยอมรับว่ามีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้างแต่ก็เป็นเรื่องธรรมดา เมื่อมีปัญหาก็สื่อสารกันเข้าใจกัน ทำงานร่วมกันได้ดี พร้อมยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ไม่เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลที่ผ่านมา และเป็นพรรคร่วม ที่ร่วมกันจัดตั้งขึ้นมาเพื่อแก้ไขวิกฤต ของประเทศ และเราผ่านความทุกข์ยากในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วยกัน ฉะนั้นความเข้าอกเข้าใจกันก็มีมากกว่าส่วนอื่นๆ

ถามถึงการหยิบยกเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีมาหรือไม่นั้น​ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่น่าจะมีใครหยิบยกเข้ามาพูด เราไม่เคยพูดเรื่องนี้เข้ามาเลย เรื่องการปรับ ครม.เป็นเรื่องจากข้างนอกพูดเข้ามาเท่านั้น ซึ่งจากการที่พูดคุยกันในพรรคก็ยังรู้สึกขำว่าทำไมเขาจึงอยากให้ปรับบ่อยเหลือเกิน เนื่องจากมีข่าวมาเรื่อยๆ พร้อมยืนยันว่าไม่มีสัญญาณส่งมาจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการพูดชัดเจนหลายครั้ง รวมถึงผู้นำของแต่ละพรรคการเมืองก็มีการพูดคุยกันเป็นอย่างดี และยังสอบถามว่าเหตุใดจึงมีการนำเสนอข่าวจากภายนอกว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี โดยยืนยันหนักแน่นว่า ไม่ต้องเอาประเด็นนี้มาถามได้เลย

ถามึงกรณีมีโควตารัฐมนตรีว่างอีก 2 ตำแหน่ง นายภูมิธรรม​ ระบุว่า ที่ว่าง 2 ตำแหน่งไม่ใช่สาระ เพราะถ้าขณะนี้การทำงานเรามีความพร้อม กับตำแหน่งนั้น​ต้องดูว่าจะต้องจัดการอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้จะปรับอะไร​ และอำนาจดังกล่าว ก็เป็นของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าการทำงานทุกวันนี้ของ ครม.ไม่หนักไปใช่หรือไม่ เพราะ รัฐมนตรียังไม่ครบ 36 คน​ นายภูมิธรรมระบุว่า พวกเรายินดีทำงานหนักอยู่แล้ว เราก็ช่วยเหลือกัน ก่อนหน้านี้ที่บอกว่ากระทรวงพาณิชย์จะมีโควตา รัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 คน ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และตนสามารถทำงานได้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก​ 2 คน​ ซึ่งก็ช่วยแบ่งเบาภาระงานไปได้ ยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกหนักจนทำงานไม่ได้​ แต่หากได้คนที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่เหลืออยู่ และส่วนไหนที่ยังมีกำลังคนไม่เพียงพอ ก็อาจจะเข้าไปตรงนั้นก็ได้ซึ่งตนไม่ได้ติดขัดอะไร

เมื่อถามย้ำว่ารัฐมนตรีที่มีอยู่ทุกวันนี้สามารถทำงานได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม​ ระบุว่าเท่าที่อยู่กันก็ทำงานร่วมกันได้ดีมาก​ และวันนี้ไปกินข้าวร่วมกันก็จะรู้ว่าดีหรือไม่ดี​ พร้อมระบุว่า​ ตนเองก็เหนื่อยเป็นหน้าที่อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำฝ่ายค้านซัดปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรถูกเปลี่ยนกลับไม่เปลี่ยน

'ชัยธวัช' ชี้การทำงานรัฐบาล 8 เดือน ขับเคลื่อนนโยบายไม่ตอบโจทย์ความคาดหวัง ปชช. มองปรับ 'ครม.เศรษฐา' คนที่ควรเปลี่ยนกลับไม่ถูกเปลี่ยนออก

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต