ก้าวไกลสับ 'พัชรวาท' ยื่นกระทู้ 20 ครั้งไม่เคยมาหนักกว่า 'พี่ป้อม' ที่ยังมาตอบไม่รู้

'สส.ก้าวไกล' เหน็บ 'พัชรวาท' เบี้ยวตอบกระทู้หลายครั้ง บอกขนาดพี่ชาย ยังมาตอบไม่รู้ ไม่รู้ ให้ชื่นใจ เสนอ 'อรรถกร' เป็นรัฐมนตรีแทน ด้าน 'รองอ๋อง' ขอทำหนังสือถามเหตุผลจากกระทรวงทรัพยกรฯ ด้วย

25 ม.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามทั่วไปเรื่องปัญหาช้างป่ากับประชาชนของนายชุติพงศ์ พิภพภิญโย สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถามนายกรัฐมนตรี แต่มอบให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ตอบกระทู้ แต่เนื่องจาก รมว.ทรัพยากรฯ ติดภารกิจเร่งด่วน จึงขอเลื่อนการตอบกระทู้ออกไปเป็นวันที่ 29 ก.พ.

ทำให้นายชุติพงศ์ขอใช้สิทธิ์ในฐานะผู้ถามกระทู้ หารือไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าเข้าใจว่า รมว.ทรัพยากรฯ น่าจะมีภารกิจ ครม.สัญจรที่จ.ระนอง จึงไม่ได้มาตอบกระทู้ แต่กระทู้ถามเรื่องนี้ตั้งไว้ตั้งแต่สมัยประชุมที่แล้ว และถูกเลื่อนมา 2 ครั้งแล้ว จึงมายื่นในครั้งนี้และคิดว่า รมว.ทรัพยากรฯไม่น่าจะมาตอบ จึงยื่นถามนายกฯ ซึ่งนายกฯก็มอบหมายแล้วท่านก็ไม่มาตอบอีก และจากที่รวบรวมสถิติทั้งสภาฯ ถาม รมว.ทรัพยกรฯ 20 กระทู้ของของฝ่ายค้านและรัฐบาลรวมกัน เป็นกระทู้ทั่วไป 4 กระทู้แยกเฉพาะ 16 แต่ รมว.ทรัพยากรฯมาตอบ 0 ครั้ง

“ผมว่าอย่างนี้มีปัญหาแล้ว เพราะเห็นรัฐมนตรีลงพื้นที่ก็ไม่ขาด ทั้งเชียงใหม่ กระบี่ สมุทรสาคร ต่างประเทศก็ไปดูไบ ผมไม่เข้าใจว่าสภามายากขนาดนั้นเลยรือ ท่านเป็น รมว.ทรัพยากรฯ แต่ท่านทำตัวเป็นแค่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดูไบ ไม่มีดอกไม่มีผลเลย และไม่มาสภาขาดการทำหน้าที่รัฐมนตรี และหนีสภาน่าจะเยอะที่สุด สมัยสภาชุดที่แล้วพี่ชายท่านยังมาตอบ ไม่รู้ไม่รู้ ในสภาให้เราได้ชื่นใจบ้าง แต่ท่านเล่นไม่มาเลย ทั้งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับท่าน ผมว่ารอบหน้าผมจะตั้งกระทู้ถามนายกฯ ให้เปลี่ยนรมว.ทรัพยากรฯ และเอาคนที่มาสภาแน่ๆ ผมเสนอให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรีแทนเลย เพราะมาสภาตลอด อย่างไรก็ไม่หนีตอบกระทู้แน่นอน”นายชุติพงศ์​ กล่าว

ขณะที่นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับผู้ถามกระทู้ ขอให้ฝ่ายเลขาธิการสภาทำหนังสือถึงนายกฯ และรมว.ทรพยากรฯ ในเรื่องสถิติที่นายชุติพงศ์ ได้แจ้งว่าถ้าสภาถามถึง 20 ครั้งแล้ว ยังไม่มาเลยแม้แต่ครั้งเดียว ก็ต้องขอเหตุผลที่ชัดเจนกว่านี้จากทางกระทรวงฯ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)