'ธนกร' ไล่ 'พิธา' คิดใหม่ อย่ายัดคดี 112 รวมในร่างนิรโทษฯของก้าวไกล


27 ม.ค.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อและประธานพรรคก้าวไกลที่ระบุว่าผู้ที่กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ถือการเคลื่อนไหวทางการเมืองจึงจะรวมคดีนี้เข้าในร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมทางการเมืองของก้าวไกล ว่า หลังจากที่ตนเองได้ฟังนายพิธาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในเรื่องนี้ จึงไม่แปลกใจว่า สส.ของพรรคก้าวไกลคิด เหมือนกับนายพิธา ซึ่งตนไม่เห็นด้วยและขอคัดค้าน เนื่องจากคดีหมิ่นประมาทล่วงละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นคดีอาญาไม่ใช่เรื่องการเมือง ย้ำว่าสถาบันไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงขอเรียกร้องให้นายพิธา ที่เพิ่งกลับมาทำหน้าที่สส.ในสภา ไปคิดทบทวนเรื่องนี้เสียใหม่ ว่ามีความเข้าใจผิดอะไรหรือไม่ เพราะ ป.วิอาญาม.112 นั้น มีไว้ปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประมุขแห่งรัฐ และสถาบันฯเป็นความมั่นคงของชาติ ใครจะล่วงละเมิดมิได้ การที่นายพิธา คิดและมองแบบนี้ถือเป็นเรื่องอันตรายมากกับประเทศ

นายธนกร ยังระบุว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่านายพิธาและสส.ก้าวไกล นอกจากจะไม่ชี้แนะหรือห้ามปรามเยาวชนไม่ให้หลงผิดเป็นชอบแล้ว แต่ดูเหมือนเป็นการให้ท้าย สนับสนุนให้เยาวชนออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องจนถูกดำเนินคดีหลายรายใช่หรือไม่ มากกว่านั้นนายพิธากลับยกคดีม.112 มาอ้างว่าเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความสมานฉันท์ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้พรรคก้าวไกลต้องเสนอร่างกฎหมายเพื่อให้สภาร่วมกันหาทางออกนั้น ตนเชื่อว่าทั้งสภาไม่มีพรรคไหน นอกจากพรรคก้าวไกลที่เห็นว่าคดีผิดม.112 เป็นเรื่องการเมือง มีก็แค่กลุ่มเดียวที่นายพิธายกขึ้นมาอ้างเท่านั้น

”การแสดงความเห็นทางการเมืองถือเป็นสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์ทำได้ แต่ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มีไว้ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการเมืองเลย จึงขอเรียกร้องให้นายพิธาถ้าคิดผิดก็กลับไปคิดใหม่ และช่วยทำความเข้าใจกับสส.ของก้าวไกลรวมถึงผู้สนับสนุนด้วยให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างถูกต้อง อย่าสร้างชุดข้อมูลแบบนี้ออกมาทำให้ประชาชนสับสน และคิดว่าเป็นเรื่องประชาธิปไตยใครจะพูดอะไรก็ได้ ไม่ใช่ เพราะทุกอย่างอยู่บนหลักของกฎหมาย หากใครมาด่าว่า ดูหมิ่นเหยียดหยามนายพิธา หรือบุพการีอย่างรุนแรง นายพิธาจะยอมรับได้หรือไม่ ขอหยุดเอาคดีเยาวชนมาอ้าง เพราะการเมือง กับ ม.112 คนละเรื่องกัน“ นายธนกร ย้ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนรัฐบาลเร่งเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบฯ 67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านมีผลบังคับใช้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. เว็บไซต์ราช

'ธนกร' ยก 4 รมต.สร้างผลงาน ลั่นปรับครม.ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี

“ธนกร” เชื่อ ปรับทัพ รทสช. ครม.เศรษฐา 2 ผู้ใหญ่ดูตามเหมาะสม ยืนยัน ไร้ปัญหาภายใน ลั่นปรับครม.ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี แต่ปรับให้การทำงานดีขึ้นตามความเหมาะสม

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

'ธนกร' เร้ารัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จากที่มีนักการเมือง นักวิชาการและหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยในช่วงเดือนเม.ย.-