‘ธรรมนัส’ สั่งปลัดก.เกษตรฯ สอบข้อเท็จจริง ‘พี่ศรี’ รีดเงินอธิบดีกรมการข้าว

‘ธรรมนัส’ สั่งปลัดก.เกษตร สอบข้อเท็จจริง ปม ‘ศรีสุวรรณ’ รีดไถอธิบดีกรมการข้าว พร้อมให้ดูกล้องวงจรปิด เข้าไปพบรมต.คนไหน ระบุ เป็นเรื่องเก่าที่กำลังปัดกวาดทำความสะอาดอยู่ เย้ยพาดพิงผู้ใหญ่ แค่ราคาคุย ฟุ้ง มีคลิปเด็ดมากกว่าสื่อ

29 ม.ค.2567-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกรณีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนตรวจสอบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าวว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาที่ตนด้วยเช่นกัน โดยเป็นโครงการในปีงบประมาณ 65-66 ไม่เกี่ยวกับงบประมาณปี 67 ถือเป็นเรื่องเก่าที่เรากำลังปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องใดที่ร้องมายังตน จะส่งเรื่องไปยังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าส่อในทางทุจริตจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เป็นเรื่องภายในกระทรวง ส่วนเรื่องที่มีคนภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ซึ่งได้สั่งให้ปลัดกระทรวงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวกับข้าราชการอย่างไร และกรมที่เป็นประเด็นอยู่ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นผู้กำกับดูแล ก็สั่งการให้เข้าไปดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง รวมถึงให้ปลัดกระทรวงรับผิดชอบด้วย เรื่องนี้ตนได้ย้ำว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนสนใจ ได้ขอให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมา และทุกเรื่องที่ตนดำเนินการได้รายงานให้กับนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาทราบ

 ถามว่า มีการแอบอ้างว่า มีรัฐมนตรีในกระทรวงสั่งการให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนกำลังสั่งให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงว่าผู้ถูกกล่าวหาไปพบ รมช.เกษตรและสหกรณ์คนใด เราอย่าไปกล่าวหารัฐมนตรีเพราะถือเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบก่อน ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ตนทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้มีแค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพียงแต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีหน่วยงาน ตนมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายที่เป็นทนายความประมาณ 20 คน จะทำอะไรในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องระวัง

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่ถูกรีดไถมีแค่กรมเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีหลายกรม แต่ยังไม่เป็นประเด็น ส่วนกรณีคลิปเสียงพาดพิงกรมฝนหลวงและการบินเกษตรด้วยนั้น ตนได้รับรายงานจากอธิบดีทั้งสองกรม และได้ให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเข้าไปให้คำแนะนำ ยืนยันว่ายุคตนต้องไม่มีเรื่องพวกนี้เด็ดขาด    

 ซักว่า ในคลิปเสียงนายยศวริศ มีผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “คลิปมีเยอะ ที่ผมได้รับมามากกว่าที่สื่อมวลชนได้รับ ผมกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน การที่ผู้ถูกกล่าวหาไปพาดพิงผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมือง หรือแม้แต่ผมก็ถูกพาดพิง ผู้หลักผู้ใหญ่มากกว่าผมก็มี สิ่งเหล่านี้ผมจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคนที่ถูกพาดพิงเกี่ยวข้องมั้ย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นมันน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุย และผมขอฝากพี่น้องที่รักอาชีพจะเป็นนักสะท้อนสังคม ขอให้พึงระวัง จะคุยกับนักกฎหมายต้องระวัง เพราะนักกฎหมายไม่โง่”

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการสั่งการไปที่ปลัดและรองปลัดให้รีบดำเนินการแล้ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด ฝากไปบอกด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดอยู่รอบกระทรวงเลยนะ ใครจะเดินเข้าไประวังติดเบ็ด ซึ่งตรรกะง่ายๆ ถ้าอธิบดีกรมการข้าวผิดจริงเขาคงไม่เปิดหน้าชกขนาดนี้ และได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าหลักฐานที่มีอยู่ในมือค่อนข้างแน่นรายงานให้ผมทราบหมดแล้ว แต่ผมไม่อยากพูดถึง มีผุ้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ คลิปเสียงที่เผยแพร่ออกมายังมียาวกว่านี้อีกเยอะ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า หากอธิบดีกรมข้าวไม่มั่นใจ ทำไมจึงออกมาตลบหลังนายศรีสุวรรณ  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาไม่ได้ตลบ เขาถูกข่มขู่มั้ง ถ้าฟังเราต้องฟังให้หมด แต่ชอบเอามาตัดต่อ ตัดนิดตัดหน่อย ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงเกษตรฯ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว

'เกณิกา' เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชวน ปชช.ลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 26 พันธุ์ข้าว วันนี้ - 25 เม.ย.นี้

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

รัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฯผ่าน 9 นโยบายสำคัญ

โฆษกรัฐบาลเผยรัฐบาลขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ผ่าน 9 นโยบายสำคัญ พร้อมเดินหน้ายกระดับเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 3 เท่า ใน 4 ปี

รัฐบาลเอาจริง! ปราบสินค้าเกษตรเถื่อน

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเอาจริงปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน เป็นปัจจัยทำให้ราคายางพาราเพิ่มถึง พร้อมเดินหน้านโยบายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน