‘วราวุธ’ เชื่อ ‘พิธา’ กลับเข้าสภา ทำให้เกิดเช็คแอนด์บาลานซ์ ลั่น พม.พร้อมสว.ซักฟอก

29 ม.ค.2567-นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล กลับเข้าปฎิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธา เชื่อว่าจะทำให้การทำงานในสภามีความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะการทำงานในระบบสภาผู้แทนราษฎรต้องมีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เมื่อฝ่ายค้านมีสมาชิกเข้ามาทำงานเต็มตัว ทำให้วันนี้นายพิธาสามารถเข้ามาทำงานในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในฝ่ายค้านได้อีกครั้งหนึ่ง

ถามว่ารัฐบาลเป็นห่วงหรือไม่ในการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน นายวราวุธกล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่เป็นห่วง ในทางตรงกันข้ามจะทำให้การเช็คแอนด์บาลานซ์มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามระบอบของสภาผู้แทนราษฎร

ซักถึงกรณีสว.ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตาม ม.153 ซึ่งมีประเด็นสังคม นายวราวุธกล่าวว่า  ตนคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่กระทรวงพม. โดยตนจะสามารถชี้แจงให้สมาชิกวุฒิสภารับฟังได้ว่าตลอด4เดือนที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง หรือในทางกลับกันหากสมาชิกวุฒิสภามีข้อมูลที่จะมาตั้งข้อสังเกต หรือ ส่งเสริมต่อการทำงานของกระทรวง พม. เรายินดีน้อมรับนำไปปรับปรุงแก้ไข เพราะท้ายที่สุดแล้ว ข้อสังเกตหรือการอภิปรายของสว.นั้น เชื่อว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าสว. ไม่เคยเปิดอภิปรายรัฐบาลเช่นนี้ จะทำให้รัฐบาลตกเป็นเป้า นายวราวุธ กล่าวว่า นานาจิตตัง การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาทางสว. อาจจะยังมีข้อสงสัยใด แต่เมื่อวันนี้เกิดข้อสงสัยทางวุฒิสภาก็มีสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมาย การที่ไม่เคยไม่ได้แปลว่าห้าม ในกฎหมายเปิดช่องให้สว. ตั้งข้อสังเกตให้มีการอภิปรายได้ ก็ทำตามกติกาที่เกิดขึ้น ส่วนทางรัฐบาลยินดีที่จะให้คำชี้แจง และเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....