'จิรัฏฐ์' เหนื่อยแน่ 'นิพิฏฐ์' ฟันธง 'สด.43 ปลอม' จะเซ็นต์ชื่อกก.ทั้ง 5 คน แบบขยุกขยิก

31 ม.ค.2567- จากกรณีนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการเกณฑ์ทหาร แต่มีเอกสาร สด.43 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขาคัดเลือกทหารกันอย่างไร มีเนื้อหาดังนี้

-การคัดเลือกทหาร เป็นไปตาม พระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 พรบ.นึ้แม้ดูเป็นพรบ.เก่าแก่ ตั้งแต่ 2497 แต่มีการแก้ไขปรับปรุงมาหลายครั้ง

-ผมจะพยายามอธิบายเป็นภาษาชาวบ้าน อย่างนี้ครับ

-ชายไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ต้องขึ้นบัญชีทหาร (ตามม.9 ,16) เมื่อขึ้นบัญชีแล้ว เมื่ออายุ 21 ปี ต้องไปรับการตรวจเลือกเป็นทหาร หรือที่เรียกว่า จับใบดำ -ใบแดง (ตามม.25)

-เมื่อจับใบดำ หรือ ใบแดง แล้ว ทางราชการก็จะออก สด.43 ให้ แต่หากบุคคลนั้นสภาพร่างกายไม่เข้าเกณฑ์ เช่น ขนาดรอบอกไม่เข้าเกณฑ์ สุขภาพไม่สมบูรณ์ จะไม่มี สด.43 ให้

-หากรับหมายเรียกเกณฑ์หารแล้ว ไม่ไปคัดเลือก หรือที่เรียกว่า“หนีทหาร” ในปีถัดไปต้องเป็นทหารอย่างเดียว ไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก ตามม.33

-การหนีทหาร สัสดีโดยรับมอบอำนาจจากนายอำเภอต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และ มีการสอบสวนเหมือนคดีอาญาทั่วไป คือ มีหมายเรียก หรือ หมายจับมาดำเนินคดี มีการสั่งฟ้อง- ส่งอัยการ และส่งศาลตามลำดับ (ขึ้นศาลพลเรือนตามปกติมิใช่ขึ้นศาลทหาร)

-เนื่ิองจากขึ้นศาลธรรมดา(ศาลพลเรือน) จึงไม่มีกรณีที่ทหารจับไปส่งศาล หรือนั่งรถกับทหาร เพื่อไปศาล เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทหารแจ้งความได้อย่างเดียว การจับไปขึ้นศาลจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจ และ อัยการ

-กรรมการตรวจเลือกทหาร มี 5 คน
คือ ประธาน 1 คน ,กรรมการ 2 คน,สัสดี 1 คน และแพทย์ 1 คน ตามม.28 ทวิ
-กล่าวโดยสรุป ถ้า -
1.ใครหนีทหารแล้วอ้างว่า ขึ้นรถไปศาลกับทหาร เพื่อเสียค่าปรับ จึงเป็น “เท็จ” เพราะเป็นเรื่องที่อัยการต้องนำตัวไปศาลเอง ไม่ใช่ทหาร
2.ใครหนีทหาร ในปีต่อไปจะไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก ต้องถูกบังคับเป็นทหารอย่างเดียว ตามม.33 ใครที่อ้างว่า หนีทหารแล้วปีต่อมา ไปจับใบดำ-ใบแดง อีกจึงเป็นเท็จ ล้านเปอร์เซ็นต์
3. สด.43 ที่มีการลงชื่อไม่ครบ 5 คน หรือ ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ถูกคัดเลือก ให้สันนิษฐานได้เลย ว่า “ปลอม” หรือ มีการทุจริต โดยทำขึ้นภายหลังซึ่งเป็นเอกสารเท็จ
4. หากเป็น สด.43 ปลอมหรือเท็จ ตามข้อ 3 จึงเป็นการร่วมมือกันของผู้ถูกคัดเลือก กับ เจ้าหน้าที่หน่วยทหาร หรือ ผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารอาจปลอมขึ้นเองทั้งฉบับ แล้วแต่สะดวกแบบไหน ก็เลือกปลอมเอาเอง
5. ความจริงเมื่ออายุครบ 30 ปีก็ต้องปลดเป็นกองหนุนประเภท 2 ตามม.39 อยู่แล้ว จะไปปลอมสด.43 อีกทำไม อันนี้งง! คงพลาดเพราะไม่ปรึกษานักกฎหมาย หรืออาจอยากโชว์หล่อ
6. ถ้าให้ผมทาย สด.43 ปลอม จะมีการเซ็นต์ชื่อกรรมการทั้ง 5 คน แบบขยุกขยิก โดยให้อ่านไม่ออกว่าเป็นลายเซ็นต์ของใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ย้อนคดีเรือฟีนิกซ์ล่ม ว่าความให้จำเลย 'บิ๊กโจ๊ก' หัวหน้าทีมสตช. ทำให้เชื่อบาปกรรม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.จังหวัดพัทลุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

'นิพิฏฐ์' มึน ตร.แฉตร. มีการโอนเงินให้นายพล'ต' ผบ.ตร.บอกให้กมค.ดูอยู่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ตร.แฉตร.มีการโอนเงินให้ตร.พล“ต” และ ภรรยา“ก” พี่สาว“จ“ พี่ชาย“ช

กมธ.การทหาร อ้างสุ่มเสี่ยงแทรกแซงตำรวจ สอบปม สส.ก้าวไกล หนีทหาร-สด.43 เก๊

ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบ

‘จิรัฏฐ์' สงสัยทำไม ’กองทัพ‘ แปลกประหลาดไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ

‘จิรัฏฐ์' สงสัย ทำไม ’กองทัพ‘ ไม่ของบสวัสดิการให้ ’ขรก.กลาโหม‘ แต่ไปเสี่ยงทำธุรกิจ มอง ทำสวัสดิการประหลาด เรียกร้อง ’กองทัพอากาศ‘ คืน ’สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์‘ เป็นที่ออกกำลังกาย