'ภูมิธรรม' หวังศาลฯชี้ขาดทำประชามติแก้รธน.กี่ครั้ง คาดชัดเจนใน 1-2 เดือน

5 ก.พ.2567 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภา และทราบว่ามีปัญหาที่ประธานรัฐสภากำลังให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาอยู่ ซึ่งอาจจะเกิดกรณีคล้ายกับที่นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาเคยตัดสินใจยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดยศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยได้เพราะเหตุเกิดแล้ว หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการทำประชามติต้องเป็น 2 หรือ 3 ครั้งก็จะง่ายในการดำเนินการ รัฐบาลไม่มีปัญหา หาก 2 ครั้งจะประหยัดงบประมาณ แต่หาก 3 ครั้งเราก็ดำเนินการได้ ซึ่งเท่าที่ตนทราบจะมีการสอบถามเรื่องนี้ไป

ดังนั้น จึงต้องรอยื่นศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนใน 1-2 เดือน ขณะที่ในส่วนของรัฐบาล แม้เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลโดยตรง แต่ถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เราจึงต้องรอความชัดเจนตรงนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม