'ภูมิธรรม' ลั่น! ยินดีให้สว.ซักฟอก ไม่คิดหนี สงสัยอะไรพร้อมตอบ

6 ก.พ.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งรัฐมนตรีไปตอบกระทู้ สว.ว่า โดยหลักการนายกฯ กำชับว่าในวันพฤหัสบดี ให้รัฐมนตรีเคลียร์ตารางส่วนตัวเพื่อไปสภา ถ้าติดขัดให้มอบหมายคนไปตอบ แต่ยอมรับว่าขณะนี้รัฐมนตรีทุกคนมีภารกิจค่อนข้างมาก และบางเรื่องเป็นเรื่องกกะทันหันจริงๆ แต่เราก็พยายามว่าใครจัดสรรเวลาได้ แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบอยู่แล้วว่าหากเป็นไปได้ก็จะพยายามเข้าไปให้ข้อคิดเห็นต่อรัฐสภา นอกจากนี้ นายกฯยังกำชับว่าถึงไม่มีกระทู้ก็อยากให้รัฐมนตรีหาเวลาไปร่วมกับทางสภา นายกฯก็บอกว่าท่านจะไปตั้งแต่เช้าถึงเย็น และใช้เวทีที่สภาฯทำงาน ซึ่งตนก็พยายามจัดให้เป็นแนวทางแบบนี้

ส่วนการที่ สว.ขอเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้ประสานกันแล้ว ตอนแรกจะเป็นช่วงต้นหรือกลางเดือน ก.พ. แต่นายกฯติดภารกิจตลอด และต้องเดินทางไปต่างประเทศอีก 10 กว่าวัน หากจำไม่ผิดจะเป็นช่วงเดือนมี.ค. ยืนยันว่ารัฐบาลไม่หนีไปไหน รัฐบาลยินดีไปคุย และรับฟัง การอภิปรายตามมาตรา 153 ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นการสะท้อนความคิดเห็นสภา หากไม่มีปัญหาเรื่องขั้นตอนรัฐบาลยินดีอยู่แล้วที่จะได้อธิบายถึงมุมมองที่เข้าใจต่างกัน ขอให้สว.ไม่ต้องกังวล รัฐบาลพร้อมตอบอยู่แล้ว ส่วนใหญ่การอภิปรายลักษณะนี้ต้องรอให้รัฐบาลมีความพร้อมซึ่งเกิดจากภารกิจไม่ใช่ ไม่ใช่ความพร้อมในการหนี เพราะไม่รู้จะหนีไปทำไม หนีไม่ได้อยู่แล้ว

ซักว่า กำหนดวันอภิปรายไว้วันที่ 18 มี.ค.นี้ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประมาณกลางเดือนมี.ค. เพราะนายกฯกลับมาจากยุโรปประมาณก่อนวันที่ 10 มี.ค.

ถามย้ำว่า กำหนดไว้วันที่ 18 วันเดียวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเป็นเรื่องของสภาฯ เวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญ สิ่งสำคัญคือเนื้อหาที่จะอภิปราย ถ้าเนื้อหาเยอะก็อาจต่อเวลาได้ แต่ไม่ใช่อยู่ๆจะขอ 2 วัน 4 วัน ซึ่งไม่มีมาตรฐานว่าจะใช้เวลาเท่าใด ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่วิปคุยกันไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลที่จะตกลง หากวิปกำหนดว่าเมื่อไหร่รัฐบาลก็จะดูเวลาให้เท่านั้น

“อยู่ๆจะให้ผมตอบว่าไปคุย กับสว.ว่าจะใช้เวลากี่วัน มันไม่ใช่ประเด็นของผม แต่เป็นประเด็นของคนที่จะซักถามว่าจะใช้เวลาในการซักถามมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แต่ขอยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรอย่ากังวลใจ และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ห่วงอะไร รัฐบาลทำงานตรงไปตรงมาโปร่งใส และพยายามชี้แจงทุกส่วนให้ประชาชนทราบอยู่แล้ว ถ้าสงสัยอะไรเรายินดีตอบ” นายภูมิธรรม กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา