หมดเวลายื้อ! จุรินทร์จี้ 'เศรษฐา' ตอบให้ชัดเรื่องแจกเงินหมื่น

'จุรินทร์' บอก หมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว จี้ 'รัฐบาล' เร่งตัดสินใจ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร หลัง 'ป.ป.ช.' ให้ความเห็น ชี้ถ้าจะใช้นโยบายประชานิยม ก็ต้องทำแบบรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้

08 ก.พ. 2567 - นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีข้อเสนอแนะเรื่องการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล เงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า หมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว ดังนั้นต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจนถึงเวลานี้ประชาชนก็รออยู่ ซึ่งเมื่อดูข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.โดยละเอียด ถือว่ามีความชัดเจน และสะท้อนว่า ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และสะท้อนให้เห็นว่า ป.ป.ช. มีทีมงานทางด้านเศรษฐกิจที่มีศักยภาพสูงมาก ทั้งการให้ความเห็น และการทำหน้าที่ตรวจสอบในอนาคต

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอแนะมีประเด็นสำคัญ คือ ป.ป.ช. ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤติ ในเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการถกกันแล้ว ต่อมาคือถ้ารัฐบาลตัดสินใจทำโครงการ ต้องคำนึงว่าจะไม่ก่อให้เกิดการทุจริต และทำผิดกฏหมาย โดยต้องไม่ทุจริตเชิงนโยบาย และในภาคปฏิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสุดท้าย ป.ป.ช. จะไปตรวจสอบว่าพรรคการเมืองที่หาเสียงไว้ เมื่อมีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะรัฐบาลแล้ว การหาเสียงกับการทำจริงตรงกันหรือไม่

สำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะดำเนินโครงการนี้ต่อไปหรือไม่ จะเกิดผลกระทบอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ มองว่า รัฐบาลเมื่อไปหาเสียงมาแล้วก็ต้องทำ ตนเองพูดอย่างนี้มาตลอด ไม่ได้ขวางเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่พูดเรื่องความรับผิดชอบของพรรคการเมือง เมื่อไปหาเสียงไว้แล้วก็ต้องทำอย่างที่หาเสียง เมื่อมีโอกาสมาเป็นรัฐบาล จะทำเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ต้องทำให้พรรคการเมืองมีความรับผิดชอบมากขึ้น หากจะใช้นโยบายประชานิยม ก็ต้องเป็นประชานิยมแบบรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งทำให้ตรงปก และรับผลที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ หรือด้านอื่นๆ

ส่วนการรอความคิดเห็นของ ป.ป.ช. ถือเป็นการยื้อเวลาเพื่อไม่ให้เกิดโครงการหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หมดเวลายื้อแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็อ้างกฤษฎีกา วันนี้ก็อ้าง ป.ป.ช. และไม่น่ามีเงื่อนไขอะไรหลงเหลือที่จะซื้อเวลาอีกแล้ว ย้ำว่า ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว

สำหรับความเห็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หากมองเรื่องปากท้องประชาชน ก็เดือดร้อนจริง แต่ภาษากฎหมายที่บอกว่าถ้าจะไปกู้เงินมาแจกจะต้องเข้าเงื่อนไขเศรษฐกิจวิกฤต คำว่าเศรษฐกิจวิกฤต หมายถึงเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดชัดแล้ว เรื่องที่เหลืออยู่อย่างเดียว คือการตัดสินใจของรัฐบาล และเป็นอำนาจรัฐบาลที่จะทำหรือไม่ทำ ดังนั้นก็ควรตัดสินใจได้แล้ว

เมื่อถามว่าพรรคฝ่ายค้านจะติดตามเรื่องนี้อย่างไรต่อไปนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ติดตามตั้งแต่ต้นแล้วเคยพูดในสภาไปแล้วว่าจะทวงถามแทนประชาชน วันนี้ก็ถามอีกรอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา