'ศิริกัญญา' รอบอร์ดดิจิทัลเคาะนิยาม 'วิกฤตเศรษฐกิจ' ยันใช้สภาขวางทุกวิถีทาง

‘ศิริกัญญา’ ชี้มัวรอดิจิทัลวอลเล็ตคลอด ทำโครงการอื่นสะดุด เสียโอกาสพยุงเศรษฐกิจ เชื่อรายงานป.ป.ช. สารตั้งต้นฟ้องศาล ยันก้าวไกลไม่ร้องแน่ ลั่นใช้วิธีการสภาฯ สกัดทุกวิถีทาง

9 ก.พ. 2567 – ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งข้อเสนอแนะ 8 ข้อเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตให้รัฐบาล ว่า เป็นมติของคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตน่าจะดีที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประชุมกันเร็วๆ นี้ หลังจากที่ว่างเว้นมาประมาณหนึ่งเดือน และสัปดาห์หน้าเราน่าจะได้ทราบความคืบหน้าอื่นๆ เพิ่มเติม หลังจากที่ชะงักงันกันมานาน ทั้งนี้ ไม่มีใครไม่เห็นด้วยว่าเศรษฐกิจขณะนี้ไม่ดี แต่จะเข้านิยามของวิกฤตสากลหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ที่แน่ๆ คือเศรษฐกิจไม่ดีเราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการต่างๆ เข้ามาพยุงเศรษฐกิจให้สามารถกระเตื้องขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม การที่เราไปใจจดใจจ่ออยู่กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียวนั้น อาจทำให้โครงการอื่นที่ต้องเกิดขึ้นแล้ว ณ วันนี้ โดยไม่ต้องรอไปถึงเดือนพฤษภาคมหรือไกลกว่านั้นต้องมาแล้ว เพื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้ แต่เมื่อต้องมารอดิจิทัลวอลเล็ต จึงทำให้ทุกอย่างต้องดีเลย์ออกไป รวมถึงเสียโอกาสที่จะพยุงให้เศรษฐกิจฟื้นตัวให้เร็วขึ้นได้

เมื่อถามว่า นิยามของคำว่าวิกฤตเศรษฐกิจควรต้องให้จบใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีองค์ประกอบมาจากทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา น่าจะสามารถตกลงกันได้ว่านิยามของวิกฤตเศรษฐกิจคืออะไร และสามารถที่จะบอกได้แล้ว ณ วันนั้นว่าสามารถที่จะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้กระทรวงการคลังกู้เงินได้หรือไม่ และเป็นไปตามเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อตามที่กฤษฎีกาได้พูดไว้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวว่า หากรัฐบาลเดินหน้าก็ดูเหมือนมีคนที่จ้องจะร้องเรียน มองว่าโครงการนี้น่าจะสะดุดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราเตือนมาตั้งแต่ต้น หากเลือกทางนี้ ทางที่จะลุยไฟด้วยการออก พ.ร.บ.เงินกู้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องแน่นอน

“แต่ไว้ใจได้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ร้องแน่นอน เพราะเราไม่เห็นด้วยที่องค์กรอิสระจะเข้ามาแทรกแซงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในลักษณะนี้ การที่จะมาบอกว่าทำได้หรือไม่ได้นั้น ก็ไม่ใช่จะใช่หน้าที่ขององค์กรอิสระ ให้เป็นหน้าที่สภาฯ ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจมากกว่าว่าเราจะให้โครงการนี้ผ่านหรือไม่ และแน่นอนว่าหากรัฐบาลใช้เสียงข้างมากก็น่าจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ แต่ดิฉันก็ห้ามไม่ได้จริงๆ ที่จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะรายงานของ ป.ป.ช. ที่น่าจะเป็นสารตั้งต้นสำหรับการเขียนคำร้องได้เป็นอย่างดี“ น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลจะใช้วิธีการของสภาฯ ในการสกัดใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ใช่ เราคงจะใช้วิธีการในสภาฯ ทุกวิถีทางในการที่จะสกัดโครงการนี้ และจะพูดเหตุผลในการที่เราสกัดให้ประชาชนได้รับทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง