'ชูศักดิ์' มั่นใจจะไม่กลับไปเหมือนยุค 'เหลือง-แดง' แน่

'ชูศักดิ์' ยัน 'เพื่อไทย' เป็นปึกแผ่น ทำหน้าที่อย่างอิสระ ชี้การพักโทษของ 'ทักษิณ' ไม่มีผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล บอกวิจารณ์ได้ ไม่เชื่อว่ากลับไปเหมือนยุคเหลือง-แดง

14 ก.พ.2567 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งข้อสังเกตการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจของการเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง ว่า น่าจะเป็นเรื่องการวิเคราะห์ของผู้ที่สนใจทางการเมือง โดยพิจารณาจากในอดีตที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้พรรคเพื่อไทยเราเป็นปึกแผ่น มีผู้บริหาร หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เราก็ทำหน้าที่ของเราไป และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยก็ทำหน้าที่ของเราด้วยความเต็มที่เป็นอิสระ

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินว่าการออกมาของนายทักษิณในครั้งนี้ จะมีปัจจัยกระทบทางการเมืองที่สะเทือนต่อรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่ายังไม่ถึงขนาดนั้น ซึ่งรัฐบาลทำหน้าที่กันเป็นปึกแผ่นดี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ก็ทำงานเต็มที่ ขยันขันแข็ง คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เขาวิเคราะห์กัน ให้รัฐบาลทำงานกันไป และนายทักษิณก็ทำหน้าที่ในฐานะประชาชน ซึ่งเข้าใจว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์การเมือง แต่ทั้งนี้พรรคการเมืองก็ทำหน้าที่กันไป

ถามว่า พรรคเพื่อไทยมีการรับมือกับกลุ่มที่เห็นต่างกับการออกมาของนายทักษิณอย่างไรบ้าง นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรามีจุดยืนว่าทุกอย่างจะสามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่ควรอยู่ในครรลองของกฎหมาย อยู่ในความสงบเรียบร้อยและไม่ทำอะไรให้เกิดความแตกแยกร้าวฉานไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคเพื่อไทยที่ไม่นิยมความรุนแรง ไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม

เมื่อถามว่า จะกลับไปเหมือนยุคเหลืองแดงหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะเป็นถึงขนาดนั้น และปัจจุบันนี้เราเห็นว่ารัฐบาลประกอบด้วยหลายพรรค ซึ่งพรรคที่เคยเห็นไม่ตรงกันแต่ก็มาร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล เพราะเงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป โดยเงื่อนไขหรือปัจจัยไม่เหมือนเมื่อก่อน

เมื่อถามว่า การกลับมาของนายทักษิณที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า โดยประสบการณ์ ความรู้ความสามารถของนายทักษิณในอดีตที่ผ่านมาเราก็ทราบกันอยู่ และเชื่อว่านายทักษิณ เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถเป็นบุคลากรของประเทศ ฉะนั้น ถ้านายทักษิณจะเสนอข้อแนะนำอะไรตนคิดว่าจะเป็นประโยชน์ จะเข้มแข็งขึ้น และต้องยอมรับว่านายทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเพื่อไทย ในประวัติของทั้งพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน นายทักษิณก็คือศูนย์รวมทางจิตใจ เหมือนเป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไทยด้วย แต่พรรคเพื่อไทยต้องเข้มแข็งยืนด้วยความรู้ความสามารถของบุคลากรที่มีอยู่ด้วย

เมื่อถามว่า ทางพรรคได้ประเมินสถานการณ์อื่นไว้ด้วยหรือไม่ เพราะนายทักษิณยังมีมาตรา 112 ที่มีการอายัดตัวอยู่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม จะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ก็ว่ากันไป เราไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์หรือเอาใจว่าอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่เราก็วิจารณ์ แล้วเกิดความแตกแยกร้าวฉาน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่นายทักษิณมีทีมกฎหมาย และย้ำว่าเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ