'ภูมิธรรม' พูดเต็มปาก! พักโทษทักษิณเป็นไปตามกฎหมายตั้งแต่ต้นยันจบอย่าโยงรัฐบาล

'ภูมิธรรม' แจงพักโทษ 'ทักษิณ' เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงเป็นเงื่อนไขเคลื่อนไหวการเมือง เผย 'แม้ว' ขออยู่กับครอบครัว

15 ก.พ.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษและจะได้รับการปล่อยตัว ว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบ เมื่อจบแล้วเป็นเรื่องของครอบครัวดูแล ส่วนจะออกมาเวลาไหน อย่างไร ให้เป็นเรื่องของครอบครัว ส่วนเราปฎิบัติหน้าที่ของเราไป โดยส่งกำลังใจและความปรารถนาดีให้กับนายทักษิณ ที่คงจะดีใจมากที่ได้กลับมาพบกับครอบครัวอย่างเต็มรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตว่า หากนายทักษิณ ออกมาอาจเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง ในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกันเลย นายทักษิณออกมาก็กลับไปใช้ชีวิตปกติในครอบครัวของท่าน ส่วนเรื่อง ครม.ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้เรื่องนี้เป็นกระแสข่าวมาเรื่อย แต่พวกเรายังไม่เคยได้ยินและทำงานด้วยกันได้อย่างดี ถ้าจะมีอะไรจริง ต้องมีคนไปเสนอนายกรัฐมนตรี และนายกฯ เห็นด้วยว่ามีปัญหา แต่เท่าที่ดูขณะนี้ยังไม่เห็นนายกฯพูดอะไร และดูจากการพบ สส. พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่13 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังมาร่วมแสดงความยินดีวันเกิดของนายกฯ ซึ่งนายกฯ ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสกันดีทั้งหมด ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าหากนายทักษิณกลับมาจะสามารถให้คำปรึกษารัฐบาลได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนที่มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นอาจเสนออะไรต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมต่อสาธารณะและส่วนต่างๆได้ทั้งหมด เราไม่ได้ไปปิดกั้น อย่าไปโฟกัสว่าท่านจะมาให้คำปรึกษา หรือกำหนดอะไรรัฐบาล ท่านสามารถเสนออะไรก็ได้ที่เห็นว่าไม่ดี หรือเห็นว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ก็เสนอต่อสาธารณะได้

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลจะนำไปใช้ได้มากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรม ล่าวว่า ยังไม่ได้คิดว่าจะต้องมีอะไร อย่าพึ่งไปปคิดว่ารัฐบาลต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ หรือนายทักษิณจะต้องมาทำแบบนั้นแบบนี้ เชื่อว่าท่านมีสิทธิ์ที่จะเสนอต่อสาธารณะ ส่วนรัฐบาลมีหน้าที่ฟังทุกเสียงทุกคน เช่น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่มีความเห็นแย้ง รัฐบาลพยายามฟังให้มากที่สุด เช่นเดียวกันใครที่มีความคิดเห็นอะไรก็ตาม ที่มีมาถึงรัฐบาลก็พร้อมรับฟัง

เมื่อถามถึงความกังวลในการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองต่างๆ ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการพักโทษของนายทักษิณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายทักษิณได้ประกาศเจตจำนงตอนที่เข้ามาในประเทศ ว่าอยากใช้บั้นปลายชีวิตอยู่กับครอบครัว เพราะจากไปเกือบ 20 ปี และเมื่อเข้ามาได้ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างที่ทุกกลุ่มเคยเรียกร้องให้กลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมและวันนี้ก็กลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ศาล และกระบวนการยุติธรรมของไทยที่ต้องดำเนินการ เป็นไปตามกฎระเบียบ และวิถีปฏิบัติเช่นนี้มาตลอด ดังนั้น สิ่งที่นายทักษิณทำเป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้มีอะไรผิดแปลก เมื่อตัดสินใจกลับเข้ามารับการพิจารณาทั้งหมด และต่อสู้ตามเงื่อนไขที่ตัวเองมีสิทธิ การเคลื่อนไหวต้องกลับไปถามคนที่เคลื่อนไหวว่าประเด็นที่แท้จริงคืออะไร และการเคลื่อนไหวไม่ได้เกี่ยวกับรัฐบาล ในแง่การทำงานของรัฐบาล แต่เป็นการแสดงความเห็นอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้รู้สึกดีหรือไม่ดี ชอบหรือไม่ชอบต่อเรื่องราวต่างๆก็แสดงความเห็นได้ จึงไม่เกี่ยวข้องกัน อย่าเอามาเชื่อมโยงให้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือนายทักษิณ

”เราเคารพความเห็นต่างได้ เพราะไม่มีอะไรที่บอกว่าต้องเห็นเหมือนกัน ฉะนั้นไม่น่ากังวลใจอะไร จึงไม่อยากให้ไปกังวล หรือคิดว่าเรื่องนี้มีปัญหาไม่สบายใจแล้วจะเกิดอะไรขึ้นไปต่างๆนานา คิดแล้วไม่สบายใจ ถ้าคิดดังๆก็ทำให้สังคมไม่สบายใจ ขอให้ดูไปตามกระบวนการ ประชาชน สื่อมวลชน ก็เฝ้าติดตามดู ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเราก็ยอมรับกระบวนการทางกฎหมาย แต่ถ้ามีปัญหาอะไรที่ไม่ยุติธรรม หรือจัดการไม่ถูก ก็ให้นำเสนอมาได้“ นายภูมิธรรมกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ