ได้ฤกษ์! เตรียมชงหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้า ครม.มีนาคมนี้

'ภูมิธรรม' เผยหัวหน้าพรรคร่วมเห็นพ้อง นำข้อสรุปคณะกรรมการศึกษาฯ แก้รัฐธรรมนูญเข้าครม. มี.ค.นี้

15 ก.พ.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ว่า การหารือดังกล่าว เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร และเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญได้แจ้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตนเป็นประธาน เพื่อจะเสนอนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มี.ค. ซึ่งทุกคนก็ได้รับฟังในสิ่งที่พูด และมีความเห็นให้เดินตามแนวทางของคณะกรรมการชุดดังกล่าว

“รายละเอียดทุกคนก็เห็นพ้องต้องการตามแนวทางนี้ ส่วนความเห็นต่าง ตามที่คณะกรรมการฯ ไปศึกษามาก็จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ให้รับทราบด้วยนอกจากนี้ยังฝากให้หัวหน้าพรรคนำไปคิด หากมีความเห็นต่างก็จะนำไปเสนอพิจารณาในที่ประชุม ครม.ร่วมกัน”

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะนำเข้า ครม.คือเรื่องหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถึงขั้นตอนยกร่างแก้กฎหมาย เช่น ข้อเสนอการทำประชามติจะ 2 ครั้งหรือ 3 ครั้งว่าจะเสนอออกมาเป็นอย่างไร การตั้งคำถาม ทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นรูปแบบไหน กระบวนการล่าง รัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร เพื่อหารือในครม.ให้ได้ข้อสรุป หากได้ข้อสรุป ก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการต่อไป ในขณะนี้ในสภา ก็กำลังจะมี เรื่องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการทำประชามติควรจะดำเนินการกี่ครั้งด้วย และมั่นใจว่าหากรัฐบาลผลักดันเรื่องนี้ ก็จะไม่มีเสียงแตกในสภาอย่างแน่นอน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกัน

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอแก้ พระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อทำให้การทำประชามติง่ายขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าเรื่องนี้ก็อยู่ในกระบวนการที่จะคุย นำเข้า ครม.เพื่อดำเนินการต่อไป และหาก ครม.เห็นชอบเราก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย