'สว.สมชาย' เผยพยานชิ้นเอกมัด 'พิธา-ก้าวไกล' โดนยุบพรรค ตัดสิทธิการเมือง

17 ก.พ.2567 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #สถานีต่อไปของพิธาและก้าวไกล #ยุบพรรค #ผิดจริยธรรมร้ายแรง #จดหมายพิธาพยานชิ้นเอก

ความเสี่ยงที่ตามมาหลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 31 มกราคม 2567 มีมติเอกฉันท์ว่าการกระทำของนายพิธาและพรรคก้าวไกล เป็นการล้มล้างการปกครอง กกต.ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมืองมาตรา 92 และศาลรัฐธรรมนูญที่มีคำวินิจฉัยไว้ชัดเจนเรื่องความผิดล้มล้างการปกครอง ย่อมต้องมีมติให้ยุบพรรคไปตามคำวินิจฉัยที่มีไว้

ขณะที่ป.ป.ช ต้องไต่สวนและมีมติชี้มูลความผิดต่อพิธาและสส. ที่ร่วมลงชื่อเสนอร่างแก้ไขมาตรา 112 ไปศาลฎีกานักการเมืองเพื่อพิพากษาข้อหาผิดจริยธรรมร้ายแรงและตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต
จากเดิมสส.ที่ร่วมลงชื่อยังมีโอกาสลุ้นสู้คดี 50/50 แต่จากกรณีจดหมายนายพิธา ถึงตะวันและแบม เมื่อ28 ม.ค.66 อาจกลายเป็นเอกสารพยานหลักฐานสำคัญมัดตัวหลายเรื่องที่จะทำให้พิธาและพวกถูกดำเนินคดีหนักขึ้นและถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตได้

เพราะเนื้อหาในจดหมายจากนายพิธาในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลในขณะนั้นทำให้เห็นการกระทำการทั้งในและนอกสภาในการให้การสนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 และอาจบ่งบอกถึงการสนับสนุนทางความคิด การผลักดันในการเคลื่อนไหวร่วมกันของพรรคและขบวนการ ทำให้เห็นความสุ่มเสี่ยงในอนาคตทางการเมืองของนายพิธา และพวกที่ค่อนข้างมืดมน ในการถูกดำเนินคดีเพิ่มหลังถูกยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.