'เลขาฯสภาพัฒน์' เผยพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยเพราะเห็นตัวเลข ไม่ใช่ถูกนายกฯกดดัน

20 ก.พ.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกล่าวถึงกรณีออกมาเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1 – 3 เดือน (SML) หนี้เสีย (NPL) เลยคิดว่า น่าจะต้องคุยกับธปท.

นายดนุชา กล่าวว่า ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้คุยกับผู้ว่าฯธปท.นั้น เป็นการคุยกันแต่ไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ ตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก เลยยังไม่ได้พูดคุยจริงจัง ซึ่งตอนนั้นเรียนท่านไปว่าน่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพูดคุยกับผู้ว่าฯธปท. อย่างเป็นทางการหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า จริงๆ พูดกันตลอด เดี๋ยวจะมีการคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจ ธปท.ด้วย ตัวผู้ว่าฯธปท.เองก็มีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งยังมีกรรมการอีกหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยใน กนง. ต้องอยู่ที่ตัว กนง.

ถามว่า คิดว่า กนง. ต้องมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า ไม่มีความเห็นเรื่องนี้ แล้วแต่กนง.จะเป็นผู้พิจารณา เมื่อถามย้ำว่า สภาพัฒน์ฯยืนยันหรือไม่ว่าจะให้กนง.ลดดอกเบี้ยนโยบาย นายดนุชา กล่าวว่า จริง ๆ ตนอยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า เลขาสภาพัฒน์ฯไม่ได้ถูกกดดันจากนายกฯให้ออกมาพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ยใช่หรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า “ไม่ครับนายกฯไม่ได้มากดดันผม จริงๆ ผมเห็นตัวเลขก็เลยคิดว่า อันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงไทยขยับลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ช่วยลูกค้าเปราะบาง 3 แสนบัญชี

“กรุงไทย” ขานรับมาตรการภาครัฐ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR MLR และ MOR 0.25% ให้ลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME รายย่อย ลดภาระทางการเงิน เป็นเวลา 6 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.-15 พ.ย.67 ให้กับลูกค้ากลุ่มเปราะบางกว่า 3 แสนบัญชี วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 2 แสนล้านบาท ให้มีโอกาสปรับตัวและฟื้นตัว

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า