กมธ.งบฯ เร่งถกงบปี 2567 ให้จบในสัปดาห์นี้

“กมธ.งบฯ” เร่งถกงบก่อนโค้งสุดท้าย คาดเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ก่อนส่งวาระ 2-3 ต่อไป

22 ก.พ.2567 - นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แถลงผลการประชุมว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ. เป็นการพิจารณา มาตรา 30 หน่วยงานของรัฐสภา 2 หน่วยงาน 1 กองทุน มาตรา 31 หน่วยงานของศาล 3 หน่วยงาน และมาตรา 26 กระทรวงอุตสาหกรรม 7 หน่วยงาน โดยการพิจารณาที่ผ่านมา จากหน่วยงานทั้งสิ้น 731 หน่วยงาน 30 กองทุน งบกลาง 11 รายการ 10 แผนงานบูรณาการ ใช้เวลา 30 วัน รวม 248 ชั่วโมง หน่วยงานที่ผ่านการพิจารณารวม งบกลาง 11 รายการ 721 หน่วยงาน 28 กองทุนคิดเป็น 97.19%

สำหรับแผนการพิจารณาในวันนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 32/2567 ได้แก่ มาตรา 36 ส่วนราชการในพระองค์ 1 หน่วยงาน มาตรา 35 สภากาชาดไทย 1 หน่วยงาน มาตรา 34 หน่วยงานของรัฐ 2 หน่วยงาน และมาตรา 32 หน่วยงานขององค์กรอิสระและองค์กรอัยการ 6 หน่วยงาน 2 กองทุน โดยในวันนี้ที่ประชุมคณะกมธ.จะมีการพิจารณาต่อเนื่องถึงเวลา 21.00 น. ทั้งนี้ การพิจารณาของคณะ กมธ.มีความคืบหน้าในการพิจารณาเป็นอย่างมาก

“ในสัปดาห์นี้เป็นช่วงท้ายของการพิจารณาหน่วยรับงบประมาณต่าง ๆ ซึ่งเป็นไปตามที่ คณะกมธ.ได้ปรับแนวทางการพิจารณาให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 และ 3 ได้เร็วขึ้นต่อไป”นายวรโชติ กล่าว

นายวรโชติ กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาของคณะอนุ กมธ.ต่างๆ จำนวน 8 คณะ จะยังมีการพิจารณาต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 ก.พ. โดยจะเริ่มการพิจารณาจัดทำข้อสังเกตของคณะ กมธ.และคณะอนุ กมธ. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทราบหรือควรปฏิบัติเพื่อบันทึกไว้ในรายงานของคณะ กมธ.เพื่อให้สภาพิจารณาเสนอเป็นแนวทางในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของปีต่อไป โดยจะประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 27 ก.พ. ซึ่งหลังจากที่แต่ละคณะอนุ กมธ. พิจารณาแล้วเสร็จ จะรายงานผลการพิจารณาต่อที่ประชุมคณะ กมธ.ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค.2567 นอกจากนี้ แผนการพิจารณาของคณะ กมธ.ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) เป็นการพิจารณา มาตรา 37 แผนงานบูรณาการ จำนวน 10 แผนงาน ซึ่งเมื่อคณะ กมธ.พิจารณางบประมาณของแผนงานบูรณาการแล้วเสร็จก็จะเป็นการพิจารณาหน่วยรับงบประมาณครบถ้วนในทุกมาตรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

'ธนาธร' เมินเสียงค้านร่วมประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพ

'ธนาธร' เข้าประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพฯ หวัง โอนรายได้เข้าคลัง ปั้นกองทัพสมัยใหม่ ยันไม่ได้ปูทางหวนคืนการเมือง เมินคนค้านนั่งกรรมาธิการ ชี้ไม่เคยมีปัญหา

'บิ๊กป้อม' ไม่ซีเรียส 'บิ๊กตู่' ชูนโยบายบัตรสวัสดิการพลัส ขอให้ประชาชนได้ประโยชน์

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงนโยบายต่าง ๆ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติประกาศบน เวทีปราศรัย จ.นครราชสีมา เมื่อ 25 ก.พ. 66 ซึ่งพบว่ามีหลายนโยบายทับซ้อนกับของพรรคพลังประชารัฐว่า ชี้แจงว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ได้ซีเรียสในเรื่องนี้

'ประมวล' เผยซบ พปชร. ช่วย 'ลุงป้อม' นั่งนายกฯ จ่อเปิดตัวต้นเดือน มี.ค.

'ประมวล' เผย ซบ พปชร. ช่วย 'ลุงป้อม' นั่งนายกฯ จ่อเปิดตัวต้นเดือน มี.ค. พ่วงพัฒนาบ้านเกิดเมืองชลฯ ควบติดตามงานก่อสร้างตึกอุบัติเหตุ รพ.พนัสนิคมให้ชาวบ้านได้ใช้รักษาพยาบาล