รัฐบาลลุยยกเลิก 'คำสั่ง คสช.' 71 ฉบับ เร่งทันประชุมสภาฯ สมัยนี้

‘สมศักดิ์’ หัวโต๊ะ ครน. เดินหน้ายกเลิกคำสั่ง คสช. 71 ฉบับ เตรียมชง ครม.พิจารณา เร่งส่งเข้าสภาฯ ทันปิดสมัยประชุมนี้

23 ก.พ. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) โดยมีนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และกรรมการ ครน. เข้าร่วม เพื่อติดตามเร่งรัดกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการเร่งรัดร่างพระราชบัญญัติ เมื่อผ่านไป 2-3 สัปดาห์ ตนขอให้ประเมินผลด้วยว่า สามารถเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วกี่ฉบับ จะได้สามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานะร่าง พ.ร.บ. ของคณะรัฐมนตรี ขณะนี้แบ่งออกเป็น 1.อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 6 ฉบับ 2.อยู่ในการพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จำนวน 36 ฉบับ และ 3.อยู่ในการพิจารณาของหน่วยงาน 18 ฉบับ

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครน. ได้ติดตามความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ที่ขณะนี้ยังมีความเห็นที่ต่างกันอยู่ของหลายหน่วยงาน ที่ประชุมจึงมีมติเชิญ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 ที่มี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มาร่วมประชุมกับ ครน. โดยจะมีการเชิญ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจง ในวันที่ 29 ก.พ. นี้ พร้อมจะมีการหารือถึงมาตรการรองรับ หากต้องยกเลิกด้วย

“ที่ประชุมยังได้มีการพิจาณาแนวทางการยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขณะนี้ยังไม่ยกเลิก 167 ฉบับ โดยสามารถมีแนวทางยกเลิกได้ ประกอบด้วย 1.ยกเลิกโดยการตรามาตรา พ.ร.บ.กลาง ยกเลิก 71 ฉบับ 2.ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ 3.ยกเลิกโดยการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) 2 ฉบับ 4.ยกเลิกโดยการออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และ 5.ยกเลิกโดยทำเป็นมติคณะรัฐมนตรี 55 ฉบับ ซึ่งในส่วนของ 71 ฉบับ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ให้เดินหน้าทำกฎหมายยกเลิกทั้ง 71 ฉบับ เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หลังรอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งความเห็นมาว่า คำสั่ง คสช.ใดที่เห็นควรให้มีต่อ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดส่งความเห็นกลับมา ก็แสดงว่าต้องการยกเลิกทั้งหมด โดยจากนี้ ก็จะสรุปส่งเรื่องเข้าครม.ต่อไป เพื่อให้ทันปิดสมัยประชุมสภาฯ นี้” นายสมศักดิ์ ระบุ

ด้าน นางมนพร กล่าวว่า จากนี้ได้ประสานไปยังทุกกระทรวง และพรรคการเมือง ให้เสนอร่างกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ส่วน ครม. ขอยืนยันว่า พยายามรับกฎหมาย และส่งให้กฤษฎีกา พิจารณาโดยเร็ว เพราะสภาฯ จะปิดสมัยประชุม วันที่ 9 เม.ย. 67 ซึ่งเหลือเวลาเพียงเดือนเศษ จะมีการผลักดันร่างกฎหมายให้ได้มากที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย