ทหารเรือเฮ! นายกฯ จ่อล้วงงบกลาง เร่งสร้างบ้านพักให้ใหม่

นายกฯ รุดตรวจบ้านพักทหารเรือ ซ.อรุณอมรินทร์ 35 เร่งสร้างใหม่ ต้องการยกระดับความเป็นอยู่ทหารชั้นผู้น้อย เล็งตรวจเยี่ยมเหล่าทัพอื่น รวมถึงครู-สาธารณสุข

26 ก.พ. 2567 – เมื่อเวลา 09.45 น. นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจบ้านพักข้าราชการทหารเรือ ​ภายในซอยอรุณอมรินทร์ 35 โดยมี พล.ร.อ.อะดุง​ พันธุ์​เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และคณะ ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยม

โดยระหว่างการเดินตรวจเยี่ยมที่พัก นายกฯ ได้สอบถามและพูดคุยถึงชีวิตความเป็นอยู่ของกำลังพล โดยระบุว่า จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขณะที่ครอบครัวของกำพลได้ขอบคุณนายกฯ แต่นายกฯ ตอบกลับไปว่า ขอทำให้สำเร็จก่อนค่อยขอบคุณ นอกจากนี้ นายกฯ ยังเน้นย้ำกับ ผบ.ทร. ว่า หากจะเร่งดำเนินการปรับปรุงบ้านพักข้าราชการชั้นประทวนก่อนชั้นสัญญาบัตรจะเป็นอะไรหรือไม่​ โดยจะใช้โมเดลการสร้างแนวสูงก่อน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลงทุนต้องต่ำที่สุด อาจจะเป็นการก่อสร้าง 1-2 ตึก

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมบ้านพักทหารเรือ​ว่า การปรับปรุงพัฒนาบ้านพักทหารถือเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ไปบ้านพักตำรวจ​ ทหารบก​ และจะต้องไปให้ครบทุกเหล่าทัพ เพื่อดูความเป็นอยู่ของ ตำรวจและทหารชั้นประทวน​ ซึ่งจากสภาพที่เห็นมีความน่าเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย ความแออัด​ เนื่องจากมีสภาพเก่าหลาย 10 ปี ฉะนั้น เป็นนโยบายที่พยายามแก้ไข และจากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ ที่เป็นบ้านชั้นเดียว อาจจะมีการพัฒนาให้เป็นตึกเท่าที่สามารถทำได้ โดยจะทำให้ก่อน เพราะ ผบ.ทร.รายงานว่าตรงจุดนี้เป็นพื้นที่ที่มีความต้องการสูง เนื่องจากอยู่ใจกลางเมือง

นอกจากนั้น จะมีการทำจุดอื่นคู่ขนานไปด้วย อาทิ ป้อมพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายเรืออากาศ จ.สมุทรปราการ ซึ่งจะทยอยทำ เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของข้าราชการชั้นประทวนเป็นเรื่องที่สำคัญ รัฐบาลเองต้องการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนทุกกลุ่ม เพราะเขาเป็นรั้วของชาติ ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนทราบว่าเมื่อสมัครใจเกณฑ์ทหารแล้ว ทุกกองทัพจะดูแลเป็นอย่างดี นี่เป็นนโยบายหลักและจัดทยอยทำให้อย่างต่อเนื่อง โดยจะบรรจุในงบประมาณทุกปี ส่วนจะใช้ระยะเวลากี่ปีนั้น ค่อยมาว่ากัน จะต้องขึ้นอยู่กับกำลังพลและกำลังเงินด้วย โดยผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพเห็นด้วยว่าจะต้องดำเนินการ

นายกฯ กล่าวว่า บ้านพักของข้าราชการทุกเหล่าทัพเก่าหมด จากการลงพื้นที่ตรวจที่ จ.กาญจนบุรี พบว่าเก่าสภาพไม่แตกต่างจากพื้นที่นี้ หรือแย่กว่านี้ โดยมีการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2505 ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างจะเกิดขึ้นเร็วเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ส่วนงบในการดำเนินการ หากทันในปีงบประมาณ 2567 จะเร่งดำเนินการให้ แต่หากไม่ทันงบประมาณปกติ ก็จะใช้งบกลางแทน เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งนี้ อยากจะให้มีแม่แบบในเรื่องการสร้างที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น 1 ห้องนอน 2 ห้องนอนหรือ 3 ห้องนอน ในทุกเหล่าทัพรวมถึงตำรวจด้วย จากนั้นจะได้มีต้นแบบในการดำเนินการได้เร็ว โดยจะเร่งปรับปรุงเพื่อให้ความเป็นอยู่ของข้าราชการชั้นประทวนดีขึ้น โดยไม่ต้องใช้งบประมาณที่มาก​ อาทิ​ การมีจุดชาร์จรถ EV สร้างห้องสันทนาการ ห้องออกกำลังกาย​ เป็นต้น

เมื่อถามว่า จะมีการพัฒนาบ้านพักครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือไม่ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​ เดี๋ยวจะมีการทยอยไปดูตามความจำเป็น เพราะต้องได้รับความทั่วถึง ส่วนบ้านพักของเหล่าทัพอื่นๆ จะมีการลงพื้นที่หลังจากนี้ แต่ไม่ใช่วันนี้ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) จะมีการประชุมหารือวงปิดกับประธานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง เปิดเผยว่า ขอบคุณนายกฯ ที่ลงมาตรวจเยี่ยมบ้านพักข้าราชการทหารเรือ โดยจุดแรกการพัฒนาบ้านพักของทหารเรือจะดำเนินการบริเวณในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนรูปแบบจะพยายามสร้างให้มีจำนวนชั้นสูงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่ และข้าราชการชั้นประทวนทุกคนดีใจที่นายกฯเห็นมีความสำคัญกับชั้นผู้น้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบ้านพักข้าราชการกองทัพเรือที่นายกฯลงพื้นที่ครั้งนี้ ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2511 อายุ​ 56​ ปี​ มีจำนวน​ 15 หลัง​ มีผู้พักอาศัยประมาณ​ 50 คน​ โดยเป็นบ้านพักของหน่วยกรมพลาธิการทหารเรือ​และกองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่