'โรม' จี้ 'เศรษฐา' รับรองร่างยกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับก้าวไกลหลังเตะถ่วงมานาน

'โรม' จี้นายกฯ เร่งลงนามรับรอง ร่างฯ ยกเลิกคำสั่ง คสช.ของ 'ก้าวไกล' หลังประวิงเวลามาหลายเดือน

28 ก.พ. 2567- นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กลาง เพื่อยกเลิกประกาศ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ว่าร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช.ของพรรคก้าวไกลนั้น ได้มีการยื่นไปนานแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2566 แต่เนื่องจากสภาวินิจฉัยว่า เป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองเสียก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาในสภาได้ ทว่า ปัญหาคือช่วงเวลาที่ผ่านมา นายกฯ กลับไม่ยอมลงนามรับรองเสียที ทั้งที่ในความเป็นจริงการรื้อคำสั่ง คสช.สามารถทำได้อย่างรวดเร็วกว่านี้มาก และก็ไม่เข้าใจว่าในเมื่อรัฐบาลเอง เคยออกมาระบุว่า เห็นด้วยกับแนวทางเช่นนี้ แล้วมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องประวิงเวลา และรอให้มีร่างฯ ของคณะรัฐมนตรีส่งมาเท่านั้น

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า โดยปกติแล้วเมื่อสภาพิจารณาร่างกฎหมายใดก็ตาม รัฐบาลสามารถมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษา และในกรณีผ่านวาระ 1 แล้ว ก็ยังสามารถใช้กลไกของคณะกรรมาธิการในการพิจารณาอย่างรอบด้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ อย่างเช่นในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพกว่ากันมาก

“การที่นายกฯ ยังประวิงเวลาต่อไปแล้วให้หน่วยงานทำความเห็นมา เป็นการเสียเวลาสำหรับการเดินหน้ายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่มีความจำเป็น ล้าสมัย และออกมาโดยไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้สมควรรื้อทิ้งได้แล้ว อยากให้นายกรัฐมนตรีเร่งลงนามให้ความรับรอง ซึ่งเป็นอำนาจของนายกฯ โดยตรง จากนั้นสภาก็จะนำมาพิจารณาต่อได้” นายรังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง