'เศรษฐา' โปรยยาหอมทิ้งท้ายปีหน้าลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก!

นายกฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลาม ด้าน คกก.อิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสอ่านดุอาอ์ขอพรให้ เศรษฐา ยันยินดีรับฟังความเห็น พร้อมร่วมกันทำงาน เผยปีหน้ามาดูความคืบหน้าโครงการต่างๆอีก

29 ก.พ.2567 - ในเวลา 11.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางถึงพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัล-กุรอาน ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส โดยมีประชาชนและข้าราชการรอให้การต้อนรับ พร้อมทำการแสดงเครื่องดนตรีกรือโต๊ะ ก่อนที่นายกฯจะเดินเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอท็อป และซื้อผลิตภัณฑ์จากต้นกระจูดของชาวบ้านชุมชนต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยเป็นกระเป๋าจักรสาน 3 ใบ ซึ่งนายกฯจะนำกระเป๋าทั้ง 3 ใบหิ้วขึ้นเครื่องไป ปฏิบัติภารกิจ ที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย เพื่อที่จะให้ชาวฝรั่งเศสและนักดีไซเนอร์เห็นผลิตภัณฑ์ของไทย ขณะเดียวกันนายกฯ ยังได้ชมการสาธิตทาสีบนเรือกอและจำลอง ก่อนจะร่วมทดลองใช้พู่กันทาสีเหลืองลงบนเรือกอและจำลองด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังชมการแสดงยุทธศิลป์ถิ่นมลายู ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้อันเก่าแก่ที่แพร่หลายในกลุ่มชาวมุสลิม ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ปันจักสีลัต หรือสีละ ถือเป็นศิลปะการต่อสู้ของคนเชื้อสายมาลายู ทั้งนี้ นายกฯยังได้แวะบูธชิมกาแฟอาริบิก้ายี่งอผสมน้ำผึ้งชันโรง พร้อมกล่าวว่า “อร่อย และให้รัฐมนตรีได้ร่วมชิมด้วย”

ต่อมานายกฯ ได้พบกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส​ อ่านดุอาอ์ขอพรให้นายกฯมีกำลังใจ​ สุขภาพแข็งแรง​ ทุกสิ่งที่นายกฯ​ตั้งใจ​ให้เกิดผลสัมฤทธิ์​ และสันติสุขจงเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ขณะเดียวกันยังขอให้นายกฯให้ความสำคัญกับศาสนาอิสลาม ทั้งการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสอนศาสนา​ และขอให้นายกฯช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติดด้วย

ด้านนายกฯ กล่าวขอบคุณ คณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดนราธิวาสที่ให้พร พร้อมระบุว่าเนื่องในโอกาสที่จะเข้าในช่วงเทศกาลเดือนรอมฎอน ถือเป็นเทศกาลแห่งความอดทน จึงขออวยพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ซึ่งรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องของความเสมอภาค ความเท่าเทียมและจะทำให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแต่ความสงบความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ทั้งนี้ ภารกิจของตนเองที่ท่านบอกว่ายิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความปรารถนาของพวกท่านที่จะเห็น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสันติ ซึ่งถือเป็นภารกิจอันใหญ่ที่ต้องร่วมกันทำ​ ซึ่งรัฐบาลยินดีเป็นส่วนหนึ่งไม่ว่าจะเป็นส่วนเล็กหรือส่วนน้อย โดยขอให้ทราบถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาล ผู้นำท้องถิ่นเรายินดีที่จะรับฟังความคิดเห็น เพื่อทำงานร่วมกัน

ก่อนที่นายกฯ จะเดินพบปะกับนักเรียน และถ่ายรูปเซลฟี่อย่างเป็นกันเอง​ พร้อมทั้งเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภัมภีร์อังกุรอาน ก่อน​ชมการโชว์เขียนชื่อ และนามสกุลนายกฯ เป็นภาษาอาหรับ และภาษาตุรกี ด้วยปากกาปากแบนโบราณบนกระดาษ จากนั้นผู้เขียนได้มอบกรอบรูปที่เขียนชื่อและนามสกุลนายกฯ ด้วยภาษาอาหรับบนลวดลายศิลปะ และมอบกรอบรูปที่ปักชื่อนายกฯบนผ้า มอบให้นายกฯเป็นที่ระลึกด้วย ก่อนที่นายกฯจะชมการซ่อมคัมภีร์อัลกุรอาน​ด้วยความสนใจ

จากนั้นนายกฯมอบนโยบายกับทางจังหวัดว่า 3 วันแล้วที่เราลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้คงไม่ต้องบอกว่าพวกเราและทีมงานหลายๆ ท่านที่ไม่เคยมา​ และได้รับการต้อนรับที่ประทับใจอย่างสูงสุด ดูได้จากสายตาของประชาชนทุกคนที่มาต้อนรับ เข้าใจได้ถึงการมองเห็นโอกาส ที่รัฐบาลจะนำมาให้​ และเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินการที่เราจะพยายามค้นหาวัฒนธรรมที่ดีๆสิ่งดีๆที่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่และนำเสนอในพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต​ ทั้งความไม่สงบ​ในระยะยาวก็จะมีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้​ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำวัฒนธรรมของที่นี่ไปเผยแพร่ให้กับจังหวัดอื่นๆ หรือต่างประเทศ ทั้งอาหารการกินเป็นที่ประจักษ์ดีอยู่แล้วว่าไม่ได้ด้อยกว่าใคร

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนปัญหาด่านศุลกากรต่างๆ​ ยังมีปัญหาอุปสรรคอยู่​ ได้มีการจัดการให้แก้ไขบูรณาการอย่างทันที และถนนทางหลวงต่างๆทั้งการทำถนน เจาะอุโมงค์ พยายามพูดคุยตลอดให้ทยอยทำภายในก่อนสิ้นปีนี้​ให้ได้​ และเรื่องสนามบินจะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการ ทุกอย่างต้องใจเขาใจเรา

นายเศรษฐากล่าวว่า ส่วนการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง การใช้สนามบินร่วมกันที่จังหวัดปัตตานีเดี๋ยวจะมีการพูดคุยกันว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง​ หลายๆเรื่องคิดว่ารัฐบาลนี้เข้าใจถึงปัญหานี้ว่าการที่เราได้ลงมาครบทุกกระทรวงทบวง กรม​ ทั้งฝ่ายความมั่นคง มหาดไทย วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬา และยุติธรรม​ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีสส.อยู่เยอะ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี​ ได้รับการพูดคุยปรึกษาปัญหาต่างๆ และการมาพบปะกันตนถือว่า 3 วันนี้เป็น 3 วันที่มีคุณค่า และรัฐบาลก็จะมาเยี่ยมเยียนอีกในปีหน้านี้เพื่อมาดูความคืบหน้าของโครงการต่างๆที่เราได้จัดสรรลงมา หากมีเวลาก็จะอยู่ให้นานกว่านี้​

นายกรัฐมนตรี​ กล่าวด้วยว่า ขอขอบคุณ​ ฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลเป็นอย่างดี​ เราไม่พูดถึงความไม่มั่นคง​ เราไม่พูดถึงความไม่สงบ​ แต่อยากพูดถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ​ เราไม่เห็นเรื่องอาวุธหนักที่จะต้องเอามาคุ้มครอง ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้เริ่มต้น ขอขอบคุณฝ่ายความมั่นคงและพื้นที่ที่กรุณาทำได้อย่างเหมาะสมและดีมาก พร้อมกับขอบคุณสส.ที่อยู่ในที่นี้และ 2-3 วันที่ผ่านมากับการต้อนรับที่อบอุ่น เข้าใจถึงปัญหาที่ชัดเจน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องพยายามทำให้ได้ ภูมิภาคนี้จะต้องเกิดทั้งความสันติภาพและสันติสุข

ต่อมานายกฯออกเดินทางโดยเครื่องบินกองทัพบก บ.ล. 295 จากท่าอากาศยานนราธิวาส ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กลับกรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย