'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย

1มี.ค.2567 - นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง จะเดินทางมาทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่าย เหตุร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินถูกดอง เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ยอมลงนามรับรองว่า มองว่า ไม่ใช่หน้าที่รองประธานสภาฯ เล่นเกินบทบาท ซึ่ง นายปดิพัทธ์ ทำตัวเป็นประธานฯ ของฝ่ายค้าน โดยข้างล่างไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องจิตใจเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเลือกข้าง แต่ว่าในขณะขึ้นทำหน้าที่อย่าให้เขาเห็นว่า เราเป็นประธานฯ ที่เลือกข้าง ต้องแสดงความเป็นเป็นกลางไว้ ซึ่งไม่เคยมีอยู่ในประวัติศาสตร์มาก่อนที่รองประธานฯ มีการแถลงข่าวต่อว่ารัฐบาล เรื่องทำกฎหมายค้าง หรือไม่มาตอบกระทู้ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นหน้าที่ของประธานวิปฝ่ายค้าน

ส่วนมองอย่างไรของการนำทำหน้าที่ของการตอบกระทู้ของฝ่ายรัฐบาล นายครูมานิตย์ มองว่า กฎหมายค้างเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตนมองว่าพรรคก้าวไกลมีเวลา จึงร่างกฎหมายส่งหลายฉบับ แต่รัฐบาลต้องนำกฎหมายมาให้กฤษฎีกาดู เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายแต่ละฉบับคือรัฐบาล จึงต้องรอบคอบ พร้อมกับยอมรับว่าพรรคก้าวไกลร่างกฎหมายเข้าสู่สภามากกว่าปกติ พร้อมกับระบุว่าที่ตนไม่ได้ท้วงติงการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ เพราะยังให้โอกาส ไม่ใช่ว่าอะไรๆ ก็ลุกขึ้นประท้วง เพราะเราเป็นรุ่นใหญ่ โดยมารยาทประธานฯ ต้องนิ่ง หากจะท้วงติงอะไรควรท้วงติงบนบัลลังก์แบบที่นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาฯ เคยท้วงติง ในสมัยรัฐบาลแล้ว ซึ่งการทำในลักษณะดังกล่าวนี้ธรรมเนียมปฏิบัติไม่เคยมี

ส่วนเรื่องของการตอบกระทู้ที่ สส.ท้วงติง ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีบางคนต้องไปทบทวน ส่วนเรื่องการตอบกระทู้สด บางครั้งอาจจะเป็นการกลั่นแกล้งก็ได้ เมื่อรู้ว่ารัฐมนตรีไม่อยู่ ก็ยื่นกระทู้ถามทันที พอรัฐมนตรีอยู่ก็ไม่ถาม ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่หมูในสนามสภาฯ เพราะเขามีบทเรียน มีประสบการณ์

ในขณะที่เรื่องของการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 ของวุฒิสภา ซึ่งตนมองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะต้องมีการเตรียมความพร้อมอะไร ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านก็ใช้วาทะกรรม ที่จะเตรียมยื่นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพราะรัฐบาลยังไม่มีเงินมาบริหารประเทศ งบประมาณอยู่ในสภาฯ หากจะอภิปรายว่าทุจริต รัฐบาลก็ยังไม่ได้ทำโครงการอะไร จึงใช้วาทกรรมจะไม่ใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามมาตรา 151 บอกว่าคนทำงานถ้าสุจริต เขาก็ไม่กลัวที่จะตอบคำถาม

ส่วนการที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต นายครูมานิตย์ กล่าวว่า จะไปทำอะไรเขาได้ เนื่องจากวันนี้มีการตั้งคณะกรรมการ และทาง ป.ป.ช. ก็ส่งข้อเสนอแนะมา รวมถึงความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อต้องการให้เกิดความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการทำ หากไม่มีฝ่ายก็ก็คงไม่มีปัญหา เพราะมีคนไม่เห็นด้วย จึงมีความจำเป็นที่ต้องทำให้เกิดความรอบคอบ จนกว่าจะตกผลึก ซึ่งวันนี้โครงการฯ ดังกล่าว ไม่ได้ให้ 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน แล้วนำประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายได้อย่างไร ซึ่งตนยังไม่เห็นประเด็นที่จะให้มีการอภิปรายเลย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการซูเอี๋ย ระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายครูมานิตย์ ยืนยันว่า ไม่มีการซูเอี๋ย เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ละครั้งเป็นเรื่องใหญ่ของพรรคฝ่ายค้าน หากมีประเด็นและข้อมูลไม่พอ ก็จะเสียคน เพราะวันนี้นายกรัฐมนตรียังแทบไม่ได้ทำ เพราะไม่มีงบประมาณ การสร้างงานก็ไม่เกิด ซึ่งต้องรองบประมาณ 67 เนื่องจากล่าช้ากว่าปกติ

นายครูมานิตย์ กล่าวด้วยว่า การที่ สว. เตรียมอภิปราย ก็อาจจะเป็นการทิ้งทวนก่อนหมดวาระ ในสิ่งที่ค้างคาใจอยู่ ซึ่งตนเคยสอบถาม สว.วันชัย สอนสิริ ว่า จะอภิปรายเรื่องอะไร สว.วันชัย ก็บอกว่า ยังไม่มีประเด็นที่จะอภิปราย และได้สอบถาม สว.สมชาย แสวงการ ว่าจะมีการอภิปรายเรื่องการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีนายกฯ ซึ่งตนมองว่าพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากทำผิดกฏหมายอะไร เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องตอบคำถาม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบราย

'ทักษิณ' โชว์แข็งแรง พลังเชื่อมั่น 'เศรษฐา' ยิ่งทรุด กรมคุก-รพ.ตำรวจ หนาวๆร้อนๆ

'จตุพร' คาดพลังสุขภาพ 'ทักษิณ' วัดอุณหภูมิอาการนายกฯ ได้ค่อนข้างชัดเจน ยิ่งโชว์แข็งแรง ขุมพลังเชื่อมั่นของ'เศรษฐา' ยิ่งทรุด ขณะที่กรมคุก-รพ.ตำรวจ ย่อมวิกฤต หนาวๆร้อนๆ ราวเรียวแรงอ่อนยวบ

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ชัยธวัช' บอกก้าวไกลยังไม่แผ่วแต่ยื่นอภิปรายแบบไม่ลงมติ!

'ผู้นำฝ่ายค้าน' ยันไม่แผ่ว-ไม่เกรงใจ แม้ไม่อภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เล็งยื่น ม.152 แทน ยิ้มอ่อนขอให้ใจเย็นๆ เขียนข้อมูลไว้เต็มกระดานแล้ว ย้ำปม 'ทักษิณ' รัฐบาลต้องรับผิดชอบ