ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

“สุทิน”ติง”พิธา”ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

3 มี.ค.2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคณะพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ติดตามปัญหาเกี่ยวกับโครงการหนองวัวซอโมเดล ว่า การลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดลมีการไปให้ความรู้กับชาวบ้านซึ่งเป็นความรู้ที่ผมว่าไม่ถูกต้องและเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆให้กับชาวบ้าน จริงๆการลงพื้นที่ของฝ่ายค้านเราขอบคุณที่สนใจปัญหาชาวบ้าน อยากให้ไปทำงานร่วมกับเรา อะไรที่คิดว่าเราทำบกพร่องก็สามารถติติงได้
นายสุทิน ระบุว่า เรื่องที่นายลงนายพิธา ตั้งข้อสังเกตว่าการให้ชาวบ้านเช่าสัญญา3 ปีไม่ถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์และมันทำอะไรไม่ได้มันสั้นไปเป็นการทำให้ชาวบ้านเข้าใจคลาดเคลื่อนจริงๆ ที่ดินถ้าอันไหนเป็นของประชาชนก็ต้องให้กรรมสิทธิ์ ถ้าเป็นของรัฐก็ให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่น ที่ของราชพัสดุเราไปออก นส.3 ให้ชาวบ้านไม่ได้ยกเว้นเราไปแก้กฎหมาย แต่ถ้าเป็นที่ในขอบข่ายงานของส.ป.ก.ที่ว่างเปล่าสามารถจัดให้ชาวบ้านได้ว่ากันไปตามกฎหมาย

นายสุทิน ระบุว่า อย่างหนองวัวซอเราได้มีการเปิดพิสูจน์สิทธิ์ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด อันไหนของชาวบ้านผ่านการพิสูจน์สิทธิ์ก็ออกให้เลย แต่ถ้าอันไหนเป็นของราชพัสดุเราให้เช่าซึ่งการให้เช่าเราเราไม่ได้ว่า 3 ปีแล้วเลิก ระยะเวลาแรก 3 ปีเมื่อหมดสัญญาก็สามารถขอต่อได้ จะได้ฝึกให้ชาวบ้านมีวินัยและดูว่าเอาไปใช้ถูกต้องในทางที่ถูกกฎหมายก็ต่อให้ ที่ผ่านมารัฐยังไม่เคยมีการยกเลิกสัญญาชาวบ้านขอก็ต่อให้ทุกราย ข้อสำคัญที่สุดคือมันไม่ใช่กรรมสิทธิ์จริง 

“เราไม่เคยบอกว่าที่ราชพัสดุจะเอามาเป็นกรรมสิทธิ์ เราไม่ได้บอกว่าที่ของทหารจะเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ให้ชาวบ้าน เราก็ต้องรักษาทรัพย์สินของประเทศไว้ด้วย ฝ่ายค้านอะไรที่รัฐบาลทำดีแล้วเป็นประโยชน์ชมบ้างก็ได้ ถ้าไม่ชมจะให้ความรู้จริงๆก็ให้ในสิ่งที่ข้อมูลมันถูกต้องไปสร้างค่านิยมให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาเอาที่รัฐทั้งหมดหรือที่รัฐที่ไหนก็เป็นของชาวบ้านทั้งหมดมันอันตราย การเช่ามันดีอย่างหนึ่งเราให้ชาวบ้านทำถูกต้องตามกฎหมาย” นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน ระบุว่า วันนี้ชาวบ้านที่หนองวัวซอหรือชาวบ้านที่เช่าที่ของรัฐต่อไปไม่มีใครสามารถไปชี้หน้าชาวบ้านได้ว่าบุกรุกและไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆใครจะไปขับไล่ชาวบ้านก็ไม่ได้ถ้ามีสัญญาเช่าก็ถือว่าทำกินถูกต้องถูกกฎหมาย 3 ปีเราก็ต่อให้ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านอยู่แบบไม่ถูกกฎหมายการเช่าก็ให้เช่าไปเรื่อยๆระยะแรกจาก 3 ปี ระยะที่ 2 อาจให้เช่า10 ปี ระยะที่ 3 อาจจะเป็น 20 ปีโดยสัญญาเช่าสามารถตกทอดถึงมรดกได้ และสัญญาเช่าสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินได้กับธนาคารของรัฐ สมมุติจากเดิมที่ของรัฐไม่สามารถทำอะไรได้แต่ต่อจากนี้เราสามารถให้ประชาชนทำกินอย่างถูกกฎหมาย.
 



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'สุทิน' ชินแล้ว หลุดเก้าอี้ พ้อหนัก ที่ผ่านมาทำดีที่สุดแล้ว  แต่ไม่รู้คนอื่นมองอย่างไร  

“สุทิน” ลั่น ชินแล้ว มีชื่อถูกปรับออกจากโผครม. ชี้ ทำดีที่สุดแล้ว บอกไม่น้อยใจ ขนาดนักบอลซุปเปอร์สตาร์ ยังเคยนั่งสำรอง ไม่ได้ลงสนามวันนี้ วันหน้าก็ได้ลง

สะพัด! ปรับครม. 'เศรษฐา' นายกฯควบกลาโหม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากรัฐบาลทำงานมา 7 เดือนค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การปรับ ครม. จะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยจะ