จบปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1 ต่อ 4,000  เกาะติดฝุ่นพิษ รายงานทุก 4 ชม.

นายกฯ สั่งเร่งสางปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1:4,000 พร้อมอนุมัติงบกลางประมูลสิทธิจัดงานหลากหลายทางเพศ พร้อมเผย ครม.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ก่อนส่งกฤษฎีกาตรวจ รับลูกทส. แก้ฝุ่นPM 2.5 ปรับKPI หวังผลสูงขึ้น รายงานผลทุก 4 ชม.

3 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ว่า ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนระหว่างส่วนราชการ ตนได้ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกับที่ดินประชุมดำเนินแก้ไขโดยเร็ว โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์และแผนที่ทหารอัตราส่วนเดียวกัน คือ 1 ต่อ 4,000 เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ ให้เร่งทำในจุดที่มีปัญหา หรือมีข้อพิพาทให้เสร็จก่อน ไม่ว่าจะเป็นเขตขอบชายแดน เขตชายขอบที่เกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ ส.ป.ก.เป็นต้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า ให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดยกเลิกใบ ตม.6 ทั้งในภาคใต้และภาคอีสาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมือง ขจัดอุปสรรคที่ทำให้เสียเวลาของนักท่องเที่ยว หรือดำเนินการธุรกิจค้าขาย ทั้งนี้ ปลายปีที่แล้วเรามีการยกเลิกใบ ตม. 6 ที่ด่านชายแดนสะเดา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์จาก 10,000 คน เป็น 30,000 คน เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดี และทำให้พี่น้องชาวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เราจึงอยากขยายไปทำในอีกหลายๆ เขต ซึ่งสืบเนื่องจากการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และภาคอีสานในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ส่งเสริมการทำกิจกรรมของสมัชชาเด็ก และเยาวชนในการแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ปลอดภัยตามกรอบของกฎหมายเพื่อให้เกิดการสะท้อนเสียงเยาวชนได้อย่างแท้จริง

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เพื่อไปประมูลสิทธิการจัดงาน Inter pride world conference และกิจกรรม Road to world pride ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจะจัดเฉลิมฉลองที่ประเทศไทยในกรุงเทพฯและภูเก็ต ที่จะเป็นการส่งเสริมนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มทีมีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจะมีการผลักดันให้ประเทศไทยสามารถเข้าท้าชิงในการเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2028

นายกฯ กล่าวอีกว่า ครม.ได้อนุมัติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอย่างละเอียดเร่งด่วน โดยรับความเห็นของหน่วยงานต่างๆเพื่อนำไปพิจารณาด้วย และนำส่งวิปรัฐบาลก่อนเสนอสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า ครม.ยังได้อนุมัติงบกลาง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละอองPM 2.5 และการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ โดยขอให้ ทส.ปรับเคพีไอให้ชัดเจนและหวังผลสูงขึ้น โดยให้มีความทะเยอทะยานลดจำนวนไฟป่าให้น้อยลง โดยให้มีการรายงานผลทุก 4 ชั่วโมง รวมทั้งใช้ข้อมูลจุดความร้อนในอดีตมาเทียบเคียงเพื่อป้องกันและจัดทีมไฟป่าได้อย่างรวดเร็วทันใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม