จบปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1 ต่อ 4,000  เกาะติดฝุ่นพิษ รายงานทุก 4 ชม.

นายกฯ สั่งเร่งสางปมที่ดินทับซ้อน ใช้แผนที่ทหาร 1:4,000 พร้อมอนุมัติงบกลางประมูลสิทธิจัดงานหลากหลายทางเพศ พร้อมเผย ครม.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.แอลกอฮอล์ ก่อนส่งกฤษฎีกาตรวจ รับลูกทส. แก้ฝุ่นPM 2.5 ปรับKPI หวังผลสูงขึ้น รายงานผลทุก 4 ชม.

3 มี.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ว่า ปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนระหว่างส่วนราชการ ตนได้ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกับที่ดินประชุมดำเนินแก้ไขโดยเร็ว โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์และแผนที่ทหารอัตราส่วนเดียวกัน คือ 1 ต่อ 4,000 เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ ให้เร่งทำในจุดที่มีปัญหา หรือมีข้อพิพาทให้เสร็จก่อน ไม่ว่าจะเป็นเขตขอบชายแดน เขตชายขอบที่เกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ ส.ป.ก.เป็นต้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า ให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดยกเลิกใบ ตม.6 ทั้งในภาคใต้และภาคอีสาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมือง ขจัดอุปสรรคที่ทำให้เสียเวลาของนักท่องเที่ยว หรือดำเนินการธุรกิจค้าขาย ทั้งนี้ ปลายปีที่แล้วเรามีการยกเลิกใบ ตม. 6 ที่ด่านชายแดนสะเดา ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์จาก 10,000 คน เป็น 30,000 คน เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ดี และทำให้พี่น้องชาวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เราจึงอยากขยายไปทำในอีกหลายๆ เขต ซึ่งสืบเนื่องจากการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และภาคอีสานในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ส่งเสริมการทำกิจกรรมของสมัชชาเด็ก และเยาวชนในการแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ปลอดภัยตามกรอบของกฎหมายเพื่อให้เกิดการสะท้อนเสียงเยาวชนได้อย่างแท้จริง

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ รัฐบาลอนุมัติงบกลางให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เพื่อไปประมูลสิทธิการจัดงาน Inter pride world conference และกิจกรรม Road to world pride ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจะจัดเฉลิมฉลองที่ประเทศไทยในกรุงเทพฯและภูเก็ต ที่จะเป็นการส่งเสริมนโยบายรัฐบาลในการสนับสนุนความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของกลุ่มทีมีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจะมีการผลักดันให้ประเทศไทยสามารถเข้าท้าชิงในการเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2028

นายกฯ กล่าวอีกว่า ครม.ได้อนุมัติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอย่างละเอียดเร่งด่วน โดยรับความเห็นของหน่วยงานต่างๆเพื่อนำไปพิจารณาด้วย และนำส่งวิปรัฐบาลก่อนเสนอสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า ครม.ยังได้อนุมัติงบกลาง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละอองPM 2.5 และการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ โดยขอให้ ทส.ปรับเคพีไอให้ชัดเจนและหวังผลสูงขึ้น โดยให้มีความทะเยอทะยานลดจำนวนไฟป่าให้น้อยลง โดยให้มีการรายงานผลทุก 4 ชั่วโมง รวมทั้งใช้ข้อมูลจุดความร้อนในอดีตมาเทียบเคียงเพื่อป้องกันและจัดทีมไฟป่าได้อย่างรวดเร็วทันใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

ครม.จัดงบกลาง 300 ล้าน ทำบ้านพักให้ตำรวจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4