ราบรื่น! คาด 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทยหลัง 22 สิงหา

5 มี.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เรื่อง "คุณยิ่งลักษณ์ กลับไทย หลัง 22 ส.ค.67” ระบุว่าหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 พิพากษายกฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกรวม 6 คน ในข้อกล่าวหาเอื้อประโยชน์ในการจัดจ้าง Road Show โครงการ ‘สร้างอนาคตไทย Thailand 2020’ พร้อมสั่งเพิกถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น เป็นสัญญานชัดเจนว่า คุณยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับประเทศไทย ตามแนวทางเดียวกับคุณทักษิณ ที่ได้นำร่องมาล่วงหน้าแล้ว ซึ่งทำได้ไม่ยาก ถ้าเปรียบเทียบโทษ ระหว่างของคุณทักษิณ กับคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งแตกต่างกันครึ่งต่อครึ่ง

คุณทักษิณถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสิน 3 คดี รวมโทษ 10 ปี และศาลฎีกาฯ มีคำสั่งนับโทษสุทธิเหลือ 8 ปี ในขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกศาลตัดสินโทษจำคุก 5 ปี ในคดีจำนำข้าว เมื่อคุณทักษิณได้รับโทษจริงเพียง 1 ปี จะต้องลุ้นต่อไปว่า คุณยิ่งลักษณ์จะรับโทษจำคุกจริงกี่ปี ตอนคุณทักษิณไม่เคยเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว คุณยิ่งลักษณ์ ก็ต้องมีหนทางไม่ต้องเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียวเช่นกัน

ยิ่งสถานการณ์ตอนนี้ คุณทักษิณได้ออกมาพักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว ยิ่งเป็นการสะดวกในการสั่งการ และเตรียมการต้อนรับการกลับมาประเทศไทยของคุณยิ่งลักษณ์ แต่ถ้าหากให้สะดวกและราบรื่นที่สุด คุณยิ่งลักษณ์น่าจะกลับมาหลังจากคุณทักษิณพ้นโทษแล้ว คือหลังวันที่ 22 สิงหาคม 2567 เพราะจะทำให้คุณทักษิณ มีความคล่องตัว และสะดวกในการประสานงาน สั่งการ และเรียกบุคคลหนึ่งบุคคลใดมาพบ เพื่อจัดทำกฎระเบียบรองรับคุณยิ่งลักษณ์ จะได้ไม่ตกเป็นเป้าสายตาของสื่อมวลชนและสังคมที่กำลังจับตาอย่างไม่กระพริบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อดูบริบททั้งหมดแล้ว ฟันธงได้เลยว่า คุณยิ่งลักษณ์กลับประเทศไทย หลังวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ทิ้งช่วงไว้สักระยะหนึ่ง เพื่อไม่ให้ดูน่าเกลียดจนเกินไป และจะไม่ถูกจำคุกแม้แต่วันเดียว แต่จะใช้แนวทางไหนอย่างไรต้องจับตาดูกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ