ก้าวไกลลุ้นระทึก! กกต.จ่อถกคดีล้มล้างการปกครอง-ยื่นยุบพรรค สั่งหาข้อมูลเพิ่ม

5 มี.ค.2567 - มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นขอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารตามมาตรา92(1)พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560จากเหตุดังกล่าวให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาเป็นวาระจร แต่เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญ กกต.ควรได้มีเวลาศึกษา ข้อมูลรายงานที่ทางสำนักงานฯเสนอมาให้ครบถ้วนก่อน จึงได้สั่งเลื่อนวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน โดยคาดว่าน่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ระบุว่าสำนักงานฯได้มีการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีการอ่านให้คู่กรณีฟังเมื่อวันที่ที่31ม.ค.แต่กกต.เห็นว่าเพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนควรรอศึกษาคำวินิจฉัยกลางซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงยืนยันว่ากกต.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากกกต. ระบุว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้สำนักงานฯเสนอผลการพิจารณาเพิ่มเติมหลังศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกเมื่อ 29 ก.พ. ซึ่งที่ประชุมกกต.มีประเด็นให้สำนักงานฯตรวจสอบและเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดยให้นำเสนอที่ประชุมกกต. พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567