'สุทิน' ข้องใจฝ่ายกม.สภาฯชี้วาระนายกฯตู่เริ่มนับปี 62 จี้ 'ประยุทธ์' มีสำนึกแสดงสปิริต

"สุทิน" แนะให้ดูเจตนารมณ์กฎหมาย วาระนายกฯ8ปี ข้องใจความเห็น ฝ่ายกฎหมายสภาฯ ระบุ สิงหาคม65 หากยังไม่ชัดเจน ใช้ช่องทางศาลรธน.วินิจฉัยแน่ บี้ ประยุทธ์ แสดงสปิริต ก่อนมีปัญหา

29 ธ.ค.2564 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายกฎหมายรัฐสภา เสนอความเห็นไปยังประธานสภาฯ ถึงประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่มีการโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งคือ 9มิ.ย.2562ว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจเจตนาของฝ่ายกฎหมายรัฐสภาที่จู่ๆก็เสนอความเห็นเรื่องนี้มาอย่างไม่มีเหตุผล ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาออกมาพูดจะว่าเป็นหน้าที่ก็ไม่น่าใช่ โดยกาละเทศะก็ไม่ถูก แต่ถึงจะมีความเห็นหรือชี้อย่างไร ก็ไม่มีเหตุผล ที่บอกให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนับแต่วันโปรดเกล้าฯนั้น ได้มองเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ หรือมองเพียงตัวหนังสือ

เรื่องนี้ตามเจตนารมณ์กฎหมายหวังจะให้นายกฯอยู่ในวาระได้8ปี จะนับตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่ต้องวิตก หากถึงช่วงสิงหาคม 2565 ค่อยมาว่ากัน ถ้าครบวาระ 8 ปี ถ้ายังเห็นต่างกัน คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด แต่มากกว่าการดำรงตำแหน่งคือ สำนึกของคนใช้กฎหมายนี้คือ ตัวนายกรัฐมนตรี ที่อยู่มา 8 ปี ได้สำนึกหรือไม่

ถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าควรนับวาระของพล.อ.ประยุทธ์ นับแต่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 นายสุทินกล่าวว่า เมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ถามย้ำอีกว่า หากถึงช่วงสิงหาคม2565 ยังไม่มีความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสุทินกล่าวว่า เราก็หวังจะหาข้อยุติให้เป็นบรรทัดฐาน น่าจะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าไม่ให้เป็นประเด็น นายกรัฐมนตรีควรมีสำนึก ควรแสดงสปิริตเพื่อดับชนวนเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี