'แสวง' ชี้ช่องประชาชนตรวจสอบคัดสรร สว.

'แสวง' ย้ำแม้ประชาชนไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือก สว.ด้วยตัวเอง แต่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบได้ ยืนยัน กกต.ทำตามระบบเพื่อให้การเลือก สว.โปร่งใส

13 มี.ค.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)โพสต์ชี้แจงการเลือก สว. ประชาชนไม่มีสิทธิเลือก จะมีส่วนร่วมอย่างไร ว่าเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ ประชาชนไม่มีสิทธิเลือก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้สมัครในแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ จำนวน 20 กลุ่มสาขาอาชีพเลือกกันเอง 3 ระดับ คือ ระดับอำเภอ 928 อำเภอ ระดับจังหวัด 77 แห่ง และระดับประเทศ 1 แห่ง แต่ประชาชนจะมีส่วนร่วมและช่วยในการเลือก สว. โดยอาจสมัครเป็นผู้สมัคร สว. หากเป็นผู้มีคุณบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม และติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัคร ว่าได้มีการหาเสียงหรือไม่ เพราะตามกฎหมายแนะนำตัวได้เท่านั้น รวมทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหวว่า พรรคการเมืองเข้ามามีส่วนช่วยผู้สมัคร หรือจัดตั้งผู้สมัคร จัดให้มีการฮั้วกัน เพื่อประโยชน์ของผู้สมัครหรือไม่

นายแสวงยังระบุว่า กกต.จะจัดให้มีการเลือก สว. ที่โปร่งใส เพราะทุกขั้นตอนในการเลือกถูกออกแบบระบบให้ตรวจสอบกันเองที่จะแสดงถึงความโปร่งใสในทุกขั้นตอน จัดสถานที่ให้ประประชาชน ภาคประชาชน หรือสื่อมวลชน ได้สังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก ทั้งในระดับอำเภอ 928 แห่ง ระดับจังหวัด 77 แห่ง และระดับประทศ 1 แห่ง ผ่านระบบโทรทัศน์วงจรปิด ตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่