นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

‘เศรษฐา’ แขวะ ‘แบงก์ชาติ’ ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

15 มี.ค. 2567 – เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินเงินกู้แก่บุคลากรส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้มีการลดดอกเบี้ย ว่า คิดว่าทุกคนรับฟังอยู่ ตามที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพูดถึงเรื่องลดดอกเบี้ยทั้งหมด เพราะถ้าลดดอกเบี้ยมันจะช่วยลดรายจ่ายส่วนหนึ่ง

“อย่างที่บอก ถ้าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ลด อย่างน้อยหน่วยงานเหล่านี้ก็มีจิตใต้สำนึกที่ดีที่มีการลดดอกเบี้ย ผมขอขอบคุณ เพราะการทำงานเหล่านี้ต้องทำด้วยใจจริงๆ เชื่อว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเรื่องภาระหนี้สินหรืออะไรต่างๆ เหมือนที่ผมแถลงในที่ประชุมว่า มันเป็นสารตั้งต้นของหายนะของประเทศด้วย ต้องช่วยกันไปก่อนตอนนี้” นายเศรษฐา ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของหนี้ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่มีปัญหาผิดนัดชำระ ดอกเบี้ยจึงเพิ่มเป็นร้อยละ 18 ซึ่งมีการอยากให้ลดในส่วนนี้เป็นร้อยละ 0.5 เท่าเดิม นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวจะลองช่วยดู เพราะเราตระหนักดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน ยืนยันจะช่วยดูให้อย่างเต็มที่เท่าที่เราสามารถทำได้ ซึ่งตามที่ตนได้พูดในที่ประชุมถ้าเกิดช่วยกันได้แล้วก็ช่วยกันได้อีก ขยายวงเงินหรืออะไรต่างๆ ก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ได้บอกรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ไปด้วยว่า ควรเร่งให้สหกรณ์เข้ามาอยู่ในโปรแกรมเร็วๆ

“การที่เราทำมาได้ 2 เดือนนี้ก็ได้ผลส่วนหนึ่งแล้ว นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานคณะที่ปรึกษาของนายกฯ ก็มีความมุ่งมั่นกับเรื่องนี้มาก ลงไปพูดคุยกับหลายหน่วยงาน พยายามทำให้ทุกคนทำให้เยอะขึ้นได้อีก พยายามทำให้ทุกคนมีความทะเยอทะยานในการจะช่วยเหลือ ผมว่าก็ประสบความสำเร็จแล้ว ดูจากแววตาของผู้บริหารทั้งหลาย ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหลาย ดูท่านเองก็ซาบซึ้งถึงความลำบากของพี่น้องประชาชน” นายกฯ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เดินทางไปนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและบ้านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นายกฯ บินนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ เป็นประธานประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดโพธิ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนางพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา เป็นประธานพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล