นายกฯ ชื่นชม เชียงใหม่จัดการฝุ่นได้ดี ย้ำ PM 2.5 ส่วนใหญ่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

เชียงใหม่ขอบคุณนายกฯให้กำลังใจรับนโยบายเดินหน้าทำงาน ทำได้ดีขึ้น และยังต้องทำให้ได้ดีกว่านี้อีก

17 มี.ค. 2567 – นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ต้องขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะที่ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือด้วย ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลและรับนโยบายที่จะต้องทำให้ดีขึ้นอีกเพราะปัญหายังคงวิกฤตประชาชนยังเดือดร้อน

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้เผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่แล้วพบว่า แม้ค่าฝุ่น PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่จะติดอันดับ 1 ของโลกมาหลายวัน แต่โดยภาพรวมแล้วจังหวัดเชียงใหม่สามารถลดจุดความร้อนได้ในพื้นที่ได้ถึง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน และฝุ่นละอองส่วนใหญ่เป็นฝุ่นที่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน
แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ทุกฝ่ายจะนิ่งนอนใจยังจะต้องมีความทะเยอทะยานในการแก้ไขปัญหาให้มากขึ้น หากต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในด้านใดก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ ปัญหาไฟป่า ส่วนหนึ่งก็มาจากเรื่องเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไม่ค่อยดีถึงต้องเข้าไปหาของป่าเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ ดังนั้นจึงต้องเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเร่งให้การแก้ไขอย่างเร่งด่วนและอีกส่วนหนึ่ง คือ การเผาจากต่างประเทศ ทางคณะทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ตั้งคณะกรรมการเข้าไปพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหารือว่า จะทำอย่างไรให้เพื่อนบ้านหยุดเผา

โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรของเมียนมาประกอบกับทิศทางลมได้พัดเข้ามาทางประเทศไทย จึงทำให้ช่วงนี้จังหวัดในพื้นที่ทางตอนเหนือของไทยจะยังมีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงอยู่มาก ซึ่งรัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาในประเทศให้ได้ก่อน หลังจากนี้จะต้องต้องมีความเข้มงวดและเด็ดขาดมากขึ้น อาจจะต้องมีการสั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดจากเพื่อนบ้านไปจนถึงปลายเดือนเมษาที่จะถึงนี้

“เห็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่ากันอย่างแข็งขันกันตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ผมจึงอยากมาให้กำลังใจครับ ผมขอขอบคุณพวกเราทุกคนที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งอดทน เพราะว่าเราทราบกันดีอยู่ว่า PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่และยังต้องทำการแก้ไขกันต่อไป นอกจากนี้ผมขอชื่นชมการทำงานของทั้งกระทรวงทรัพยากร ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายกระทรวงมหาดไทย ที่ช่วยกันดูแลและควบคุมการเผาป่า การที่พี่น้องประชาชนต้องหาเงิน เขาจึงเผาเพื่อหาเห็ด หรือหาผักหวานต่าง ๆ เราเข้าใจได้ แต่ยอมรับไม่ได้ ดังนั้น ท่านผู้ว่าฯ จึงออกกฎมาว่าใครจับคนเผาป่าได้ก็จะให้รางวัลนำจับ 10,000 บาท ซึ่งก็มีการจับแล้ว ตรงนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ทำให้การเผาป่าลดลงถึง 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนการเผาจากต่างประเทศ รัฐบาลเราต้องพิจารณามาตรการที่เด็ดขาด คืออาจจะต้องห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วง High Season ของฝุ่น คือช่วงต้นปีถึงประมาณสิ้นเดือนเมษายน ผมกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปลองทำการศึกษาว่า ผลกระทบจะเป็นอย่างไรบ้าง ผมและรัฐบาลก็จะเร่งหาแนวทางเพิ่มเติมในการเจรจาความร่วมมือในการหยุดเผา ซึ่งถ้าหยุดได้ PM 2.5 จะลดลงไปถึง 40-100% หากมีตัวชี้วัดชัดเจนว่า นี่คือสาเหตุหลักของปัญหา PM 2.5 ของเราและการลดความหนาแน่นของการจราจรควบคู่ไปกับมาตรการของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ใช้รถ EV ด้วย ผมเชื่อว่าเราน่าจะทำได้ดีสำหรับปัญหาภายในประเทศ”นายเศรษฐากล่าวและว่า

นอกจากนี้เราต้องยอมรับกันก่อนว่า ปัญหา PM 2.5 ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นมาจากปัญหาเศรษฐกิจ ผม ท่านรองนายกฯ และส่วนที่เกี่ยวข้องได้พยายามหาแนวทางกำจัดซากใบไม้และซากพืชผลทางการเกษตรโดยใช้จุลินทรีย์ หรือเอาซากพืชนำไปแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ไม่ให้เกิดการเผาในพื้นที่ ผมขอเคลียร์ก่อนว่า 1. งบกลางที่ตั้งไว้เพื่อจ้างเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตอนนี้เบิกจ่ายได้จริงแล้ว 2. แต่ผมขอว่าต้องเป็นคนในพื้นที่เท่านั้น เพราะคนพื้นที่จะรักและเข้าใจในพื้นที่ของตัวเอง 3. ขอฝากเรื่องความปลอดภัยของอาสาสมัครดับไฟป่าด้วย อุปกรณ์ต่าง ๆ ขอให้มีครบถ้วนสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่

ที่ผ่านมาเราทำได้ดีขึ้น แต่เรายังต้องทำให้ได้ดีกว่านี้อีก พี่น้องประชาชนยังหายใจไม่ได้ เราต้องทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองที่น่าอยู่น่าเที่ยว สำคัญที่สุดคือสุขภาพของคนเชียงใหม่ของคนไทยที่เป็นข้อกังวลของตนและรัฐบาล ขอบคุณทุกกำลังใจจากพี่น้องชาวเชียงใหม่ที่ส่งมาถึงผมครับ ตนทำงานไม่เคยเหนื่อยเลย เพราะรู้ว่าปัญหาของพี่น้องประชาชาชนที่ยังรอการแก้ไขยังมีอีกมาก การที่พี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากการทำงานของผม นั่นคือกำลังใจของผมจริง ๆ วันนี้ได้มอบหน้ากากป้องกัน PM 2.5 จำนวน 2 ล้านชิ้น ให้กับพี่น้องในช่วงที่สถานการณ์ฝุ่นรุนแรง แม้จะช่วยได้เพียงเบื้องต้น แต่ผมขอให้หน้ากากอนามัยที่เราแจกจ่ายไปยังพี่น้องประชาชนนี้เป็นสัญลักษณ์ของความห่วงใยและความใส่ใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเรายังมีมาตรการอีกมากที่ต้องดำเนินการทั้งระยะสั้นและระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้